Số người dùng online
· Khách: 5

· Thành viên: 0

· Tổng số thành viên: 54,415
· Thành viên mới đăng ký: Luuha69
Tuyển dụng - tìm việc
· Tuyển thợ phụ In OFFSET bao bì, decal, catalouge
· Công ty In Trân Phú tuyển thợ in offset
· Tuyển thợ in offset 4 màu
· Tuyển thợ in Ofset tở rời
· Cty in Thống Kê tuyển dụng
Quảng cáo của Google
Đăng nhập
Tên đăng nhập

Mật khẩu



Quên mật khẩu hả?
Xin cấp mật khẩu mới bằng cách nhấn vào đây.
Quảng cáo của Google
Banners
Xem bài viết
 In ra máy in toàn bộ chủ đề
Những lưu ý căn bản khi xuất file PDF
khoalt
Nguồn: americanprinting.com
Dịch & biên tập: tuinethayko & cucarot

Mục lục bài viết:
1. Những lưu ý với font
2. Coi chừng mất ký tự
3. Cẩn thận với độ phân giải
4. Trông chừng các ảnh EPS và DCS
5. EPS có thể ngăn ngừa sự phiền toái với Word RGB
6. Các vấn đề với khổ in và tràn lề
7. Flattern các đối tượng transparent


Điều gì giúp cho một file PDF có chất lượng in hoàn hảo? Lý tưởng nhất là sử dụng các phần mềm chế bản chuyên nghiệp như InDesign hay QuarkXPress. Tuy nhiên, người sử dụng thường dùng các chương trình như MS Word để nhập liệu, sau đó xuất file PDF.
Những ai từng xài qua Word đều trải qua kinh nghiệm xương máu: cấu trúc văn bản thường bị thay đổi khi được mở trên các máy tính khác nhau.MS Word xử lý font dựa trên các thông tin nhận được từ hệ điều hành về độ phân giải và các đặc tính khác của thiết bị đầu ra, chứ không dựa vào các thông tin độc lập của font chữ đó.

Vì vậy khi chúng ta tạo ra một file Word trên một máy tính được nối mặc định với một máy in văn phòng, phần text trong file Word đó sẽ được thiết lập để in ra theo độ phân giải của máy in, thường là 600 dpi. Nếu ta thay đổi thiết bị đầu ra là một máy in có độ phân giải khác (chẳng hạn như máy CTP 2400-dpi) hoặc máy in ảo Adobe PDF / Distiller, cấu trúc của văn bản đó (dòng, trang v.v…) nhiều khả năng sẽ thay đổi theo.

Người sử dụng có thể tránh rắc rối này bằng cách thiết lập Distiller / Adobe PDF là máy in mặc định trên máy tính của mình. Sau đó Word sẽ tự động sử dụng các thông số của Distiller cho các văn bản được tạo mới. Và khi xuất PDF, phần text sẽ không bị thay đổi nữa. Bạn có thể thắc mắc: vậy khi in các văn bản này ra máy in thông thường thì sao? Không hề hấn gì, nếu bạn dùng Adobe Acrobat hoặc Reader để in file PDF thay vì in bằng Word!

PDF cần những gì?

Sử dụng các phần mềm chuyên về thiết kế chưa đủ để bảo đảm các file PDF được tạo ra có chất lượng in hoàn hảo. Trên thực tế, các file PDF tệ có thể ra đời từ bất kỳ chương trình nào có PostScript hoặc chức năng xuất PDF.

Mặc dù không có một hình mẫu chung nào cho các bài in, song dưới đây là các đặc tính thường gặp của một file PDF để in:

- Nhúng font (đầy đủ bộ font hay chỉ các ký tự được sử dụng trong văn bản)
- Chứa các ảnh bitmap với độ phân giải phù hợp cho bản in
- Nếu các hình ảnh được nén, nó phải ở dạng JPG lossless hoặc chất lượng cao.
- Các minh họa được nhúng dưới dạng vector
- Màu sắc được quy định theo đúng không gian màu dùng để in
- Khổ giấy in chính xác và chừa lề đủ rộng
- Có giải pháp cụ thể và rõ ràng cho các transparent object.

1. Những lưu ý với font

Font nhất thiết phải có mặt trong hệ thống khi file được in (chứ không chỉ khi file được tạo ra), vì vậy các nhà in – chế bản khi nhận file thường yêu cầu người gửi bài giao kèm font.

Các nhà thiết kế font lại quy định các nguyên tắc khác nhau nếu bạn muốn sử dụng hoặc trao đổi font của họ, căn cứ vào thỏa thuận tác quyền (license agreement) mà ta thường nhắm mắt đồng ý khi cài đặt.

Thông thường, các thỏa thuận nói trên cho phép gửi kèm font theo bản in, với điều kiện nơi in cũng phải có bản quyền để sử dụng font này. Vấn đề có thể phát sinh khi bạn sử dụng một loại font ít phổ biến. Khi đó file PDF vẫn ổn, vì đa số các nhà tạo font, kể cả Adobe, cho phép bạn nhúng font để preview và in, nhưng nhà in có thể không in được vì không có bản quyền sử dụng font này.

Tại sao lại có nhiều rắc rối với font như vậy?

Cho dù trong hầu hết các phương pháp tạo file PDF ngày nay, nhúng font là thiết lập mặc định nhưng ta vẫn có thể dễ dàng bỏ sót một font nào đó trong file PDF cuối cùng.

Lấy ví dụ như Distiller, công cụ tạo PDF hàng đầu của Adobe. Phần mềm Distiller được đóng gói với vài cấu hình PDF thiết lập sẵn nhưng ta có thể dễ dàng tạo ra hoặc thay đổi các thiết lập mới. Với ứng dụng này, font có thể nằm trong PostScript được gửi đến Distiller hoặc không, tùy thuộc vào các thiết lập in do người dùng quy định.

Đối với Windows, khi file PDF được tạo ra thông qua Adobe PostScript, font TrueType có thể được xử lý theo một trong năm cách khác nhau, phụ thuộc vào tùy chọn “send font as” hoặc “TrueType download” (ngữ cảnh này thay đổi theo phiên bản Windows).

Một font TrueType có thể được chuyển đổi thành Type 1, hoặc Type 42 (nguồn gốc của TrueType), hoặc outline, hoặc bitmap, hoặc… không gì cả. Nếu Distiller không thể truy cập font thông qua file PostScript, nó sẽ tự động tìm các font sẵn có trong hệ thống. Nếu vẫn tìm không thấy, và thông tin về font được thiết lập theo một cách nào đó khác (thay vì phải bấm “cancel”) thì file PDF vẫn được tạo ra mà không có nhúng kèm font.

QuarkXPress cũng cho phép người dùng tùy chọn có nhúng font hay không khi xuất file PDF, tuy nhiên InDesign và Illustrator bắt buộc phải kèm font khi làm công việc này.

Khi mà các công cụ tạo PDF đã được thiết lập để đính kèm font, thì một số OpenType và TrueType font lại bị cấm “chấm nhúng” dưới mọi hình thức. Mặc dù thời gian gần đây, các nhà thiết kế font không tạo ra các tác phẩm như thế nữa, song các mẫu được tạo ra vào cuối thế kỷ trước (như các font đi kèm với CorelDraw) có khả năng bị hạn chế này.

Một số ứng dụng không cho phép người dùng nhúng các font bị hạn chế vào bản thiết kế (ví dụ các phiên bản QuarkXPress 6.5 và 7 dùng cho Mac), các phần mềm khác (như InDesign CS) sẽ cảnh báo nếu font bạn định sử dụng không thể nhúng vào file PDF sau này.

Một số khác hoàn toàn không có phản ứng gì khi bạn xài các font bị hạn chế cho đến khi xuất file PDF.

Xem “Document Properties” trong Adobe Acrobar có thể cho chúng ta biết rằng font có được nhúng trong file PDF hay không.

- “Embeded” có nghĩa là font đó được kèm theo đầy đủ.
-“Embeded subset” thì chỉ có các ký tự được sử dụng trong file là được nhúng vào PDF.

Một khi font không được kèm theo file, có hai khả năng để phần mềm cho phép ta preview và in. Acrobat hoặc Reader có thể sử dụng Adobe Multiple Master font được cài đặt cùng với ứng dụng để thay thế cho font bị thiếu. Mặc dù sự thay thế này hiếm khi phù hợp với bản gốc, nhưng chí ít nó cũng giúp ta đọc được phần text. Nếu có một loại font tương tự có sẵn trên máy tính, nó sẽ được sử dụng để hỗ trợ đọc & in.

Tuy nhiên, khả năng này sẽ không có tác dụng nếu file PDF không được in trực tiếp từ phần mềm Acrobat. Để khắc phục, bạn có thể nhúng font thay thế vào file PDF bằng cách sử dụng công cụ touch-up text hoặc các chương trình chỉnh sửa PDF khác như Enfocus Pitstop Professional.
Chỉnh sửa bởi khoalt vào lúc 20-03-2008 07:34
 
saobien22003
chào anh super Admin, xin anh cho vai hinh ảnh minh họa với, va mong anh cho biết những tùy chọn nào để tạo được file PDF tốt nhất , co lúc em tạo được file dung lượng thấp có lúc lại rất cao, va co lúc em tạo lai ko dịch được bởi distiller, mong anh chỉ giáo, cảm ơn anh rất nhiều
 
ntttrang16381
saobien22003 đã viết:
chào anh super Admin, xin anh cho vai hinh ảnh minh họa với, va mong anh cho biết những tùy chọn nào để tạo được file PDF tốt nhất , co lúc em tạo được file dung lượng thấp có lúc lại rất cao, va co lúc em tạo lai ko dịch được bởi distiller, mong anh chỉ giáo, cảm ơn anh rất nhiều


hihii, tại vì bạn chọn mỗi joboption khác nhau nên dung lượng có khác nhau. Tùy thuộc vào joboption đó downsampling hình ảnh xuống bao nhiêu dpi (300 hay 350, hay 450dpi...). Theo mình dùng High Quality Print thì cũng được rồi.

Còn việc file của bạn không biên dịch được thì có thể file PS đó bị lỗi, hoặc bạn có thể đổi joboption khác cho phù hợp (Press Quality chẳng hạn). Thân
Chế bản In
 
saobien22003
qua các bài viết, em thấy chị Trang có nhiều kinh nghiệm trong xuất phim , em thấy khâm phục chị quá, ko biết bao giỏ em mới được giống như chị , nhưng em cũng ko có điều kiện để hoch hỏi ở nơi xuất phim, chổ nào cũng đòi hỏi phải co kinh nghiệm cả, chị Trang co thể giúp em ko?
 
khoalt
Coi chừng mất ký tự
Có một thứ còn tệ hơn là bị thiếu font, đó là mất hoặc lỗi một ký tự nào đó. Bạn chắc hẳn đã từng gặp trường hợp khi mở file PDF, một ký tự nhất định “được” thay bằng các ô vuông nho nhỏ hay tệ hơn, một ký tự lạ lùng khác.

Tệ nhất là khi mọi thứ có vẻ ổn khi xem trên màn hình máy tính, nhưng khi in ra thì việc “trộm long tráo phụng” mới xuất hiện. Mọi việc đã diễn ra như thế nào??

Thông thường thì lỗi này xảy ra do sự khác biệt giữa kiểu font (font type), chuẩn font (font encoding) và cấu hình máy tính. File PDF có thể chứa đựng 3 trong số các loại font phổ biến nhất hiện nay: PostScript Type 1, TrueType và OpenType. Đối với các ngôn ngữ gốc Latin (tiếng Anh chẳng hạn), ta thường có ít hơn 128 ký tự thường dùng (các chữ số, ký tự a -> z, A -> Z v.v.), được thể hiện bằng 7 bit trong bảng mã ASCII 8-bit.

Hầu hết các hệ điều hành cũng sử dụng các ký tự này cho hệ thống, nên việc thể hiện hay in ấn sẽ không có vấn đề gì. Các ký tự khác (8-bit) có thể được mã hóa không giống nhau phụ thuộc vào các hệ điều hành và các ứng dụng (soạn thảo, xử lý, in ấn…) khác nhau. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thay thế hoặc mất ký tự nói trên.

Khi một loại font đã được nhúng vào file PDF, thường thì không có vấn đề gì khi file đó được mở ra hay in ấn trên các hệ điều hành khác nhau. Tuy nhiên, việc “đổi font” có thể xảy ra khi RIP, nếu có một font khác trùng tên nhưng khác đặc tính đang được sử dụng (thường trú) trong RIP. Các nhà đại diện của Adobe xác nhận lỗi trên không xảy ra với các RIP dựa trên nền Adobe, song nhiều “người trong cuộc” vẫn phản ảnh trục trặc này.

Việc nhúng một phần của font (subset embeding) sẽ giúp làm giảm kích thước file PDF đồng thời đổi tên font bên trong file PDF. Nếu ta xài Helvetica trong văn bản và chỉ nhúng các ký tự được sử dụng của font này khi tạo file PDF, thì font nói trên sẽ được chứa trong file PDF với cái tên đại loại như EFGWXK+Helvetica.

Lý thuyết mà nói, RIP sẽ không nhận diện được font này và không thể sử dụng cho in ấn. Trong công tác chế bản (prepress), cần tránh tuyệt đối việc để font thường trú (resident) trên RIP, đặc biệt là đối với các nhà in thương mại.

Khi liên kết (merging) các file PDF có font subset cũng có khả năng xảy ra lỗi mất ký tự, mặc dù hiếm gặp. Khi nhúng một phần font vào file PDF, font sẽ bị đổi tên như đề cập ở phần trên.

Tên mới sẽ bao gồm 6 chữ cái ngẫu nhiên và tên font gốc. Khi liên kết, Acrobat sẽ sử dụng bộ subset đầu tiên mà nó gặp cho toàn bộ file PDF cuối cùng, nếu có các subset trùng tên. Vì vậy, nếu có các ký tự mới xuất hiện trong các subset sau, chúng sẽ không được thể hiện trên màn hình hay bản in mà thay vào đó là các khoảng trắng.

Khi bạn cần chỉnh sửa text trong một file PDF, công cụ touch-up text sẵn có trong Acrobat chỉ có chất lượng tàm tạm. Font chữ cần phải được sẵn sàng trong hệ thống khi chỉnh sửa, nghĩa là việc thay đổi 1 file PDF được tạo ra trên máy Mac trong môi trường Windows là không thể.

Ngược lại, Mac OS X cho phép sử dụng cả Windows TrueType và OpenType font, song điều đó cũng không có nghĩa là sử dụng font trên nền Mac là việc dễ dàng. Từ phiên bản 2000 / XP trở đi, Windows chứa tất cả các font vào một chỗ. Trong khi đó, trên máy Mac người ta có thể tìm thấy font nằm ở tất cả mọi nơi, và việc có nhiều font trùng lắp dễ dàng xảy ra.

Phức tạp hơn, OS X còn chứa các dfont, một biến thể của các font thường gặp (ví dụ như Helvetica và Times) dành cho máy Mac. Khi xuất file PDF, sự “phong phú” này có thể dẫn đến các dị biệt về giãn dòng (spacing), độ giãn giữa các ký tự (kerning) hoặc thậm chí sự mất đi một ký tự nào đó.

Cẩn thận với độ phân giải
Khi cần in các hình ảnh có độ phân giải cao, nguyên tắc nằm lòng là: hai điểm ảnh (pixel) cho mỗi điểm in (halftone dot). Ví dụ để in bản offset có mật độ in 150 lpi (lines per inch), bức ảnh cần có độ phân giải 300 ppi (pixel per inch).

Độ phân giải cao hơn là không cần thiết, hơn nữa nó sẽ làm chậm quá trình RIP. Hầu hết các chương trình xuất file PDF đều có khả năng giảm độ phân giải của hình ảnh (down sampling), tuy nhiên vì mục tiêu chính là giảm thiểu độ lớn của file PDF nên các công cụ này thường lấy đi các pixel nhiều hơn mức cần thiết.

Đôi khi việc giảm độ phân giải nêu trên xảy ra một cách vô ý. Đối với Distiller, thiết lập mặc định cho down sampling là 150 ppi, chỉ khoảng một nửa so với yêu cầu trung bình của một bản in offset. Các công cụ chỉnh sửa PDF như optimizer trong Acrobat 6 và 7 cũng có thể dùng để giảm độ phân giải hình ảnh. Điều đó hoàn toàn có ích cho việc tạo ra các bản duyệt PDF (soft proof), song sẽ là một sai lầm nếu sau đó bạn lại dùng các file này để in với độ phân giải cao.

Photoshop và các ứng dụng khác (như Genuine Fractals) cho phép nén hình ảnh bằng các thuật toán, tuy nhiên một khi các ảnh này đã được giảm độ phân giải, sẽ không có cách nào làm cho chúng đẹp trở lại như nguyên bản.
 
ntttrang16381
saobien22003 đã viết:
qua các bài viết, em thấy chị Trang có nhiều kinh nghiệm trong xuất phim , em thấy khâm phục chị quá, ko biết bao giỏ em mới được giống như chị , nhưng em cũng ko có điều kiện để hoch hỏi ở nơi xuất phim, chổ nào cũng đòi hỏi phải co kinh nghiệm cả, chị Trang co thể giúp em ko?


Được chứ, em co thể học cách xuất phim vài hôm ở chổ chị.
Chế bản In
 
mickey80
Đây thật sự là một chủ đề hay, mong bạn Khoalt tiếp tục cập nhật. :t
 
NGUYENDUCHUY0908
Thế khoalt có thể giải thích tại sao khi mình tạo pdf từ một file .ps (print từ AI), thì có một hình psd bị mất thay vào vị trí đó là một nền trắng hay không? Bây giờ thì mình không còn tin tưởng vào việc xuất pdf bằng in ps nữa rồi.
Tel: 0905 46 37 18
Email:
 
kybao
thường thì em làm file bên COREL, xuất ra EPS, rồi dùng Distiller xuất ra PDF, em muốn xuất từ COREL ra PDF, thì phải chọn thông số trong COREL như thế nào và chất lượnng file có ổ định ko.
Xin chỉ giáo giúp.
Không thể hiện chữ ký vì tài khoản chưa đủ 20 bài viết!
 
nguyen_hang
các anh ơi cho em hỏi, nhúng font là như thế nào? em nghĩ mãi mà k hiểu nổi nó nữa, SadSadSad,
 
firefox
nguyen_hang đã viết:
các anh ơi cho em hỏi, nhúng font là như thế nào? em nghĩ mãi mà k hiểu nổi nó nữa, SadSadSad,


Nghĩa là font sẽ được kèm theo trong file PDF nên khi mở file đó trên một máy khác không có cài font đó thì vẫn đọc & chỉnh sửa được.
Có khi nào trên dòng đời xuôi ngược
Ta vô tình.... quên kéo phẹt-mơ-tuya?
 
quoctien1987
kybao đã viết:
thường thì em làm file bên COREL, xuất ra EPS, rồi dùng Distiller xuất ra PDF, em muốn xuất từ COREL ra PDF, thì phải chọn thông số trong COREL như thế nào và chất lượnng file có ổ định ko.
Xin chỉ giáo giúp.


Chào Bạn
Mình sẽ hướng dẫn bạn cách xuất file sang PDF nha
Muốn xuất file sang PDF thì mình nên copy một bản design rồi convert sau đó bạn vào File -- Publish to PDF ---Setting -- Bạn tùy chỉnh thông số và nhớ chọn mấy cái bo nửa nha
Không thể hiện chữ ký vì tài khoản chưa đủ 20 bài viết!
 
lidonlid3sign
Từ EPS dùng distiller xuất ra PDF làm cho file nhẹ hơn 1 phần nào đó,nhưng đó sẽ làm cho ta mất 1 ít thời gian khi dịch 2 lần.Mình cũng biết 1 ít bên Corel khi chuyển qua file PDF cho mình đóng góp tí cách này mình cũng hay sử dụng,mình thấy cũng được không có ảnh hưởng gì.Đầu tiên vào FILE - Publish to PDF - Setting trong này có những thông số mình cần phải chọn như sau:
Phần Generel - Current document
compatibility - PDF/X-3
mấy cái còn lại không cần
Phần Objects - comperssion type - jpeg
colo - 450
Gray- 450
Mono - 2400
Phần bên chọn cả 2 compress text + Exportall text
Phần Document + Prepress + security để nguyên
Phần advanced - chọn hết chừa 2 ô optimize for wed + Maintain OPI links
- Fountain steps : 256 or... nhiều chỗ dùng khác cần tìm hiểu thêm về cái này
Như vậy là gần như đủ rồi đó có gì bạn cần tham khảo thêm vài chỗ nũa nha.Frown
Không thể hiện chữ ký vì tài khoản chưa đủ 20 bài viết!
 
sonynguyen
Nếu bạn muốn xuất từ Corel sang PDF thi minh dùng Publish PDF trong corel là an toàn nhất, nhưng bạn phải chỉnh thông số 1 chút là ok
1- Chọn Setting - Objects - Compression type - Chọn Zip
2- Bitmap downsamling - color 300 - Grayscale 300
3- Bạn chọn chỗ check Export all text as curves

Thế là xongCoolSmile:z
Không thể hiện chữ ký vì tài khoản chưa đủ 20 bài viết!
 
meobong20042003
các bác ơi cho em hỏi ti sao khi em xuất từ file corel sang PDF thì các hình em vẽ nó lại bị hình răng cưa các bác chỉ cho em cách sử lý , cám ơn các bác nhiều
Chỉnh sửa bởi meobong20042003 vào lúc 22-03-2010 17:26
Không thể hiện chữ ký vì tài khoản chưa đủ 20 bài viết!
 
kdv_designer
Các pac cho em hỏi tại sao từ file AI em Export qua pdf, có khi mở đc bằng Corel có khi lạ ko. Có cách nào ko chỉ giáo em với. Thanks all!
Không thể hiện chữ ký vì tài khoản chưa đủ 20 bài viết!
 
nguyenbinhmt2
Bác sonynguyen nói đúng rồi, chú ý khi check Export all text as curves. Khi import PDF với Corel phải chọn curves.
 
gato
Xin nhờ diễn đàn có ai hướng dẫn giùm mình cách nhúng font trong PDF vụ này mình bí quá
 
kienvang1210
xin cho mình hỏi là tại sao khi xuất file PDF thì có những trường hợp ảnh bị phân ra thành nhiều mảnh, nên đôi khi đem file đi in thì sẽ xuất hiện hình bị sọc?
Có những thứ mà chúng ta phải cúi xuống thì mới nhặt được !!!
 
ntttrang16381
meobong20042003 đã viết:
các bác ơi cho em hỏi ti sao khi em xuất từ file corel sang PDF thì các hình em vẽ nó lại bị hình răng cưa các bác chỉ cho em cách sử lý , cám ơn các bác nhiều


Nếu hình vẽ - line art mà bị răng cưa là do chúng nằm dưới hiệu ứng (lens ...) hoặc nằm dưới bitmap.

@nguyenduchuy...
Có thể hình psd đó của em dung lượng quá lớn hay bị lỗi gì đó nên gây lỗi như vậy trong quá trình ra file Postcsript. Nếu in Separation thì không bị như vậy. Nếu còn file đó thì gửi chị kiểm tra lại cho.
Chế bản In
 
Di chuyển nhanh đến:
Xử lý trang trong vòng: 0.06 giây
Diễn đàn đã có 83,210,083 lượt truy cập