Số người dùng online
· Khách: 17

· Thành viên: 0

· Tổng số thành viên: 54,416
· Thành viên mới đăng ký: Luuha69
Tuyển dụng - tìm việc
· Tuyển thợ phụ In OFFSET bao bì, decal, catalouge
· Công ty In Trân Phú tuyển thợ in offset
· Tuyển thợ in offset 4 màu
· Tuyển thợ in Ofset tở rời
· Cty in Thống Kê tuyển dụng
Quảng cáo của Google
Đăng nhập
Tên đăng nhập

Mật khẩu



Chưa có tài khoản hả?
Nhấn vô đây đăng ký ngay .

Quên mật khẩu hả?
Xin cấp mật khẩu mới bằng cách nhấn vào đây.
Quảng cáo của Google
Banners
Xem bài viết
 In ra máy in toàn bộ chủ đề
Ai che lưng cho bạn?
lqhoa
Khi nghe từ "che" chắc các bạn đang nghĩ mình nói đến ô dù hay ông to bà lớn, không phải vậy, lqhoa đang muốn nói đến cuốn "Ai che lưng cho bạn", đây là cuốn sách khá hay và thuộc loại "Bestseller" của tác giả Keith Ferrazzi, ông cũng là tác giả cuốn "Đừng bao giờ đi ăn một minh".

Quyển sách "Ai che lưng cho bạn" (Who'got your back) cũng là nội dung trong chương trình đột phá nhằm xây dựng mối quan hệ sâu sắc, tin cậy giúp kiến tạo thành công và sẽ không để bạn thất bại của công ty tư vấn nổi tiếng Ferrazzi Greenlight.

Trong đề tài này, lqhoa không muốn thảo luận và chia sẻ cùng các bạn về cuốn sách này mà cụ thể hoá nó vào ngành in của chúng ta trong việc tạo dựng "phao cứu sinh" cho doanh nghiệp hay mỗi cá nhân.

Làm việc theo nhóm và kích thích tinh thần cho nhân viên là việc cần làm thường xuyên tại các công ty nói chung và công ty in nói riêng. Còn "ông chủ" thì sao? Ông chủ có cần nhóm làm việc? Ai là người chỉ ra cho ông chủ những hạn chế hay sai lầm mà bản thân ông chủ đang mắc phải? Ai là người chia sẻ những "uẩn khúc" trong công việc? Chắc chắn mỗi ông chủ đều có những người bạn "tâm giao" để "tâm sự" nhưng liệu như thế đã đủ hay chưa?

Để phần thảo luận thật sự hữu ích thì trước hết các bạn hay mạnh dạn nói ra những khó khăn mà mình đang gặp phải trong kinh doanh hay công tác quản lý; có thể bạn nghĩ rằng: anh có gì hơn tôi mà giúp tôi, nhưng trớ trêu thay "người ngoài cuộc thì thường sáng hơn người trong cuộc" dù rằng không giỏi hơn. Nếu bạn bắt đầu biết nhìn nhận những hạn chế, khó khăn của mình và chia sẻ nó thì đồng nghĩa với việc bạn đang xây dựng cho mình "phao cứu sinh" lớn và là cơ hội để tìm người "che lưng" cho bạn Cool
Chỉnh sửa bởi lqhoa vào lúc 14-08-2012 02:27
AIMS Corporation - Lãng phí thời gian là lãng phí tất cả những gì mình đang có...và sẽ có!
 
big_bang
Thao big_bang thì chủ đề này khá hay nếu chúng ta xây dựng được "Bàn tròn doanh nghiệp" là "hội đồng tư vấn" mang tính độc lập và vô cùng khách quan. Nếu cái hội đồng này thật sự chân thành và hiểu quả thì cái "ô che lưng" của thành viên sẽ rất tuyệt với.

Xin "chủ thớt" cho big_bang có ý kiến tí, mình không là phải chủ doanh nghiệp thì có thể tham gia chuyên mục này được hay không? Hay đây chỉ là "sân chơi" cho chủ doanh nghiệp?

Quy lại chủ đề này, lqhoa có viết:

Để phần thảo luận thật sự hữu ích thì trước hết các bạn hay mạnh dạn nói ra những khó khăn mà mình đang gặp phải trong kinh doanh hay công tác quản lý; có thể bạn nghĩ rằng: anh có gì hơn tôi mà giúp tôi, nhưng trớ trêu thay "người ngoài cuộc thì thường sáng hơn người trong cuộc" dù rằng không giỏi hơn.


Big_bang xin tham gia vấn đề này vì bản thân big_bang cũng đang gặp khó khăn trong công việc và không kiếm được ai "che lưng" cho mình Sad Chuyện là thế này:

Mình làm việc trong phòng thiết kế, có 5 nhân viên và 1 sếp. Mỗi buổi sáng trước khi làm thì anh trưởng phòng luôn họp mọi người lại rồi phân công nhiệm vụ. Như vậy là chuyên nghiệp phải không các bạn, nhưng ngặc nỗi là sếp phân công không công bằng, công việc dễ "kiếm thêm" thì giao cho mấy em chân dài, mấy cái linh tinh hoặc "khó xơi" thì giao cho bigbang và ông bạn. Bigbang có ý kiến, xin xỏ gì thì thường bị gạt ra hết, còn mấy em chỉ cần "ẹo" 1 cái là có máy tính mới, có chuột xịn... Trong công việc thì mạnh ai nấy làm, không ai nói với ai gì cả. Nếu biết thì làm. không biết thì lên mà hỏi bác gút gồ. Bigbang cảm thấy chán và muốn nghĩ tìm chỗ mới để làm, nhưng hỏi ra thì phần lớn các công ty đếu như rứa. Mình nhận được lời khuyên thế nào: "Thôi kệ đi ông, việc ai nấy làm, có gì xài nấy, quan trọng là lương bổng ổn định, đảm bảo chi tiêu cơ bản là OK rồi".

Mong mấy bác giúp bigbang giải tỏa tâm lý vụ này. :t

PS: Đúng ra thì bigbang định vào mục của giaosuxoay để hỏi và mong giáo sư giúp đỡ nhưng nay thì mục "bàn tròn doanh nghiệp" ra đời và cái mình muốn chia sẻ cũng phù hợp với đề tài nên xin mạn phép vào post ở đây. Nếu có vi phạm nội quy Box thì mong bác Admin chuyển giúp qua cho giáo sư Xoay giúp. Chân thành cảm ơn. :t
Hay cung nhau tao mot cu no "big bang" tren kythuatin.com
 
Mr Tri
big_bang đã viết:
Thao big_bang thì chủ đề này khá hay nếu chúng ta xây dựng được "Bàn tròn doanh nghiệp" là "hội đồng tư vấn" mang tính độc lập và vô cùng khách quan. Nếu cái hội đồng này thật sự chân thành và hiểu quả thì cái "ô che lưng" của thành viên sẽ rất tuyệt với.

Xin "chủ thớt" cho big_bang có ý kiến tí, mình không là phải chủ doanh nghiệp thì có thể tham gia chuyên mục này được hay không? Hay đây chỉ là "sân chơi" cho chủ doanh nghiệp?

Quy lại chủ đề này, lqhoa có viết:

Để phần thảo luận thật sự hữu ích thì trước hết các bạn hay mạnh dạn nói ra những khó khăn mà mình đang gặp phải trong kinh doanh hay công tác quản lý; có thể bạn nghĩ rằng: anh có gì hơn tôi mà giúp tôi, nhưng trớ trêu thay "người ngoài cuộc thì thường sáng hơn người trong cuộc" dù rằng không giỏi hơn.


Big_bang xin tham gia vấn đề này vì bản thân big_bang cũng đang gặp khó khăn trong công việc và không kiếm được ai "che lưng" cho mình Sad Chuyện là thế này:

Mình làm việc trong phòng thiết kế, có 5 nhân viên và 1 sếp. Mỗi buổi sáng trước khi làm thì anh trưởng phòng luôn họp mọi người lại rồi phân công nhiệm vụ. Như vậy là chuyên nghiệp phải không các bạn, nhưng ngặc nỗi là sếp phân công không công bằng, công việc dễ "kiếm thêm" thì giao cho mấy em chân dài, mấy cái linh tinh hoặc "khó xơi" thì giao cho bigbang và ông bạn. Bigbang có ý kiến, xin xỏ gì thì thường bị gạt ra hết, còn mấy em chỉ cần "ẹo" 1 cái là có máy tính mới, có chuột xịn... Trong công việc thì mạnh ai nấy làm, không ai nói với ai gì cả. Nếu biết thì làm. không biết thì lên mà hỏi bác gút gồ. Bigbang cảm thấy chán và muốn nghĩ tìm chỗ mới để làm, nhưng hỏi ra thì phần lớn các công ty đếu như rứa. Mình nhận được lời khuyên thế nào: "Thôi kệ đi ông, việc ai nấy làm, có gì xài nấy, quan trọng là lương bổng ổn định, đảm bảo chi tiêu cơ bản là OK rồi".

Mong mấy bác giúp bigbang giải tỏa tâm lý vụ này. :t

PS: Đúng ra thì bigbang định vào mục của giaosuxoay để hỏi và mong giáo sư giúp đỡ nhưng nay thì mục "bàn tròn doanh nghiệp" ra đời và cái mình muốn chia sẻ cũng phù hợp với đề tài nên xin mạn phép vào post ở đây. Nếu có vi phạm nội quy Box thì mong bác Admin chuyển giúp qua cho giáo sư Xoay giúp. Chân thành cảm ơn. :t


Chắc tại bạn "lùn" giống mình! (nói chơi cho vui)
Môi trường làm việc chuyên nghiệp hầu như là vậy bạn àh, bạn cố gắng lên giao lưu thêm với các "chân dài" chung phòng.
"Vạn sự khởi đầu nan
Gian nan bắt đầu nãn"
Chúc bạn thành công
 
ITseach
Ở đâu cũng vậy thui bạn ơi. Nếu đã là đi làm công ăn lương thì càng chỗ lương tốt, đãi ngộ tốt thì tính cạnh tranh càng cao. Nhất là " đơn thương độc mã" không có người nâng đỡ. Phải thích nghi dần và tạo mối quan hệ tốt với mọi người thôi. Còn muốn như ý thì 1 là cố gắng lấy lòng sếp ( như chân dài ấy, 1 số chân ngắn mà giỏi hơn chân dài luôn).2 là về đầu tư làm ông chủ.hihi
5 4 3 2 1
 
lqhoa
@ big_bang:

Vấn đề bạn gập phải có thể nói là khá khổ biến trong không những trong các công ty in hiện nay. Và nếu bạn đứng trong vai trò trưởng phòng thì bạn có hành xử như vậy không? Không biết bạn sao chứ lqhoa thì chắc cũng thế thôi Pfft trừ trường hợp bạn có ác cảm với phụ nữ hoặc là sếp nữ thì may thay tình hình mới thay đổi Grin

Nói cho vui thế nhưng hãy nhìn nhận 1 cách tích cực hơn, chúng ta cùng tìm hiểu xem bản chất vấn đề nằm ở chỗ nào, có thể thay đổi tình thế được không hay đành phải cam chịu như ý kiến của Mr Trí và ITseach.

Mình làm việc trong phòng thiết kế, có 5 nhân viên và 1 sếp. Mỗi buổi sáng trước khi làm thì anh trưởng phòng luôn họp mọi người lại rồi phân công nhiệm vụ. Như vậy là chuyên nghiệp phải không các bạn, nhưng ngặc nỗi là sếp phân công không công bằng, công việc dễ "kiếm thêm" thì giao cho mấy em chân dài, mấy cái linh tinh hoặc "khó xơi" thì giao cho bigbang và ông bạn.


Theo như big_bang "tâm sự" thì công ty bạn đang điều hành theo kiểu "nhóm làm việc" chứ không phải là "làm việc theo nhóm". Trước khi đưa ra giải pháp cho vấn đề trên cũng như xây dựng pháo cứu sinh che lưng cho mình thì lqhoa muốn làm rõ sự khác biệt và ưu nhược điểm của "nhóm làm việc" và "làm việc theo nhóm".

1. Nhóm làm việc tức là 1 số người cùng làm chung 1 công việc, chẳng hạn như thiết kế hay chạy máy in... Thường thì trong nhóm này các cá nhân làm việc độc lập với nhau dưới sự chỉ huy của 1 người. Ưu điểm của nó là phát huy năng lực chuyên biệt của từng cá nhân và tính độc lập trong công việc. Đây là phương pháp phù hợp với những công việc mang tính chất đơn giản và không cần tư duy như cưa cây, đào đất, lựa hạt...do nó không tận dụng được sức mạnh của tập thể.

2. Làm việc theo nhóm đây là phương pháp làm việc hiện đại và phù hợp với những công việc đòi hỏi có hàm lượng tư duy cao. Ưu điểm của phương pháp này là tập hợp được trí tuệ của tập thể, xây dựng công việc không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào, hay nói cách khác là không cần "ngôi sao". Mặt khác làm việc theo nhóm còn giúp cho các cá nhân trong nhóm tăng cao năng lực chuyên môn thông qua việc học hỏi lẫn nhau; đồng thời tạo thành một khối liên kết bền vững hay nói cách khác là nhóm tự tạo thành một "phao cứu sinh" cho mỗi cá nhân trong nhóm đó.

Phần tiếp theo lqhoa sẽ trình bày các vấn đề: Làm thế nào để xây dựng môi trường làm việc theo nhóm trong công ty in? Chúng ta tự cứu mình bằng cách thay đổi môi trường làm việc hiện tại bằng phao cứu sinh thay vào việc chấp nhận hay chờ đợi sự thay đổi từ sếp?

PS: bạn big_bang thân mến, box này đúng mục đích đề ra là ưu tiên cho các chủ doanh nghiệp cùng thảo luận, tuy nhiên những người đang "làm công ăn lương" đôi lúc lại là "thầy" của những ông chủ và họ cũng là 1 trong những yếu tố tạo thành "phao cứu sinh" cho các ông chủ; chính vì vậy bất kỳ ai cũng có thể tham gia box này, miễn là đừng Spam lung tung là được.
Chỉnh sửa bởi lqhoa vào lúc 14-08-2012 03:07
AIMS Corporation - Lãng phí thời gian là lãng phí tất cả những gì mình đang có...và sẽ có!
 
ITseach
Nói như bác lqhoa thì cũng chỉ trên lý thuyết là như vậy thôi. Thực tế không là như vậy. Như trường hợp bạn big_bang gặp phải nói nghiêm túc thì tất cả khi đi ra xã hội làm thì tựu chung lại là " nghệ thuật sống". Cho dù ở bất cứ nơi đâu, hoàn cảnh nào, bạn giỏi hay không giỏi về nghề nghiệp không cần biết. Nếu bạn có " nghệ thuật sống" thì đó mới là phao cứu sinh cho bạn, là cái che lưng cho bạn.
Big_bang nói là khi giao việc không công bằng bạn xin xỏ thường bị gạt ra? sao không tự hỏi lại rằng "tại sao lại như vậy?" và tìm hiểu xem "tại sao lại như vậy?". Nhân việc qlhoa nói tới cuốn sách " Ai che lưng cho bạn" và trường hợp bạn big_bang gặp phải mình xin đưa ra là bạn big_bang sẽ giải quyết được thắc mắc và hiểu vấn đề gặp phải khi đọc cuốn " Đắc nhân tâm". Đọc và hiểu nó bạn sẽ biết tại sao như vậy.
Nhưng đó là trên lý thuyết thực tế sẽ khác rất rất nhiều. Và không phải ai cũng làm được như vậy. Ai cũng làm được thì ai cũng là sếp không ai làm nhân viên cả.
Cuộc sống thực tại 10 người bạn chỉ có thể làm hài lòng 1 trong số 10 mà không phải là làm được 10 người hài lòng.
Mõi người đều có cách nhìn nhận khác nhau. Nhưng từ các nhà quản lý tới các bạn đi làm, ai chưa đọc hãy thử đọc qua " Đắc nhân tâm", ai đọc rồi hãy xem lại. Hãy thử làm theo xem kết quả thế nào? Riêng bản thân mình chỉ học được rất ít nhưng mình thấy hoàn toàn thay đổi.
Gửi big_bang theo ý kiến mình cốt lõi là như vậy đó. Bạn thư xem nhé.Chúc thành công
5 4 3 2 1
 
James_Bond
ITseach đã viết:
Nói như bác lqhoa thì cũng chỉ trên lý thuyết là như vậy thôi. Thực tế không là như vậy. Như trường hợp bạn big_bang gặp phải nói nghiêm túc thì tất cả khi đi ra xã hội làm thì tựu chung lại là " nghệ thuật sống". Cho dù ở bất cứ nơi đâu, hoàn cảnh nào, bạn giỏi hay không giỏi về nghề nghiệp không cần biết. Nếu bạn có " nghệ thuật sống" thì đó mới là phao cứu sinh cho bạn, là cái che lưng cho bạn.
Big_bang nói là khi giao việc không công bằng bạn xin xỏ thường bị gạt ra? sao không tự hỏi lại rằng "tại sao lại như vậy?" và tìm hiểu xem "tại sao lại như vậy?". Nhân việc qlhoa nói tới cuốn sách " Ai che lưng cho bạn" và trường hợp bạn big_bang gặp phải mình xin đưa ra là bạn big_bang sẽ giải quyết được thắc mắc và hiểu vấn đề gặp phải khi đọc cuốn " Đắc nhân tâm". Đọc và hiểu nó bạn sẽ biết tại sao như vậy.
Nhưng đó là trên lý thuyết thực tế sẽ khác rất rất nhiều. Và không phải ai cũng làm được như vậy. Ai cũng làm được thì ai cũng là sếp không ai làm nhân viên cả.
Cuộc sống thực tại 10 người bạn chỉ có thể làm hài lòng 1 trong số 10 mà không phải là làm được 10 người hài lòng.
Mõi người đều có cách nhìn nhận khác nhau. Nhưng từ các nhà quản lý tới các bạn đi làm, ai chưa đọc hãy thử đọc qua " Đắc nhân tâm", ai đọc rồi hãy xem lại. Hãy thử làm theo xem kết quả thế nào? Riêng bản thân mình chỉ học được rất ít nhưng mình thấy hoàn toàn thay đổi.
Gửi big_bang theo ý kiến mình cốt lõi là như vậy đó. Bạn thư xem nhé.Chúc thành công


Bác này xem lại mình có đi lạc vấn đề không đó? xem kỹ những bài của lqhoa viết nhé.

Khái niệm “nghệ thuật sống” rất là mênh mông. Bác hiểu ở khía cạnh nào và hiểu như thế nào? Tôi chỉ nói tới một vấn đề nhỏ thôi, làm sao để người khác vui lòng khi mình sống và làm việc trong một tập thể. Làm vui lòng một người đã khó, làm vui lòng mọi người khó như hái sao trên trời!
Làm vui lòng mọi người một cách tự nhiên, thành thật khác với làm mọi người vui lòng bằng cách tâng bốc, bợ đỡ, xin xỏ… nhiều lắm.
Đó không phải là “phao cứu sinh” hay là cái để “che lưng” như lqhoa nói.

Liên quan tới cuốn “ Đắc nhân tâm”, không biết bác đọc bản tiếng Anh hay bản tiếng Việt và hiểu nó như thế nào? Tôi thì chưa có điều kiện mua nhưng cũng có mượn của người bạn bản tiếng Việt đọc sơ qua rồi, nói vui là tác giả chỉ “mẹo” cho người ta cách làm được lòng người, “mẹo” thì “mẹo” nhưng vẫn hướng con người tới những điều “Chân - Thiện - Mỹ”.
Tôi hiểu vậy và có lẽ tác giả cũng muốn vậy. Wink

Thân chào!

Mời lqhoa viết tiếp đúng chủ đề :&
Chỉnh sửa bởi James_Bond vào lúc 15-08-2012 18:53
Không bao giờ chết, admin chém... sẽ chết!
 
lqhoa
Nói như bác lqhoa thì cũng chỉ trên lý thuyết là như vậy thôi. Thực tế không là như vậy. Như trường hợp bạn big_bang gặp phải nói nghiêm túc thì tất cả khi đi ra xã hội làm thì tựu chung lại là " nghệ thuật sống". Cho dù ở bất cứ nơi đâu, hoàn cảnh nào, bạn giỏi hay không giỏi về nghề nghiệp không cần biết. Nếu bạn có " nghệ thuật sống" thì đó mới là phao cứu sinh cho bạn, là cái che lưng cho bạn.


Cái này về mặt lý thuyết không sai Grin

James_Bond viết
Khái niệm “nghệ thuật sống” rất là mênh mông. Bác hiểu ở khía cạnh nào và hiểu như thế nào? Tôi chỉ nói tới một vấn đề nhỏ thôi, làm sao để người khác vui lòng khi mình sống và làm việc trong một tập thể. Làm vui lòng một người đã khó, làm vui lòng mọi người khó như hái sao trên trời!
Làm vui lòng mọi người một cách tự nhiên, thành thật khác với làm mọi người vui lòng bằng cách tâng bốc, bợ đỡ, xin xỏ… nhiều lắm.


Cái này cũng đúng Grin

Chuyện đúng hay chỉ thì chỉ mang tính chất tương đối vì nó phụ thuộc vào bạn đang đứng nhìn ở góc độ nào. Ở đây chúng ta đang cùng thảo luận dưới góc độ quản lý 1 doanh nghiệp và xây dựng phao cứu sinh trong một môi trường làm việc.

Để tránh mang tính lý thuyết suông thì ta hãy thử áp dụng vào chình ngay trường hợp của bạn Big_bang để giải quyết vấn đề nhé.

Trước hết, theo nhận định của lqhoa thì phòng thiết kế của bạn Big_bang là một tập thể không đoàn kết và không thống nhất. Cô chân dài được giao những việc "dễ ăn", xin xỏ được đồ mới nhưng lại không chia sẻ với đồng nghiệp. Bản thân big_bang cũng chưa tận dụng được thế mạnh của bạn "chân dài" để trang bị thêm "đồ nghề" cho mình nhằm giúp công ty có hiệu suất công việc tốt hơn. Tóm lại, sự chia sẻ giữa các thành viên chưa thật sự tốt.

Giải pháp cho vấn đề này như thế nào? Theo lqhoa thì việc cần làm là biến phòng thiết kế thành 1 đội thiết kế đoàn kết, gắn bó và sẵn sàng chia sẽ với nhau. Để thực hiện việc đó thì điều cần thiết là mọi người phải trở thành những người bạn thật sự.

Việc trên nếu được vị trưởng phòng chủ động làm thì sẽ dễ dàng hơn, nhưng nếu sếp bảo thủ, không thích thực hiện phương pháp này thì bản thân bạn nên là người bắt đầu và lôi kéo mọi người cùng thực hiện. Cố nhân có câu "muốn nhận thì phải biết cách cho", vì vậy trước hết bạn phải xây dựng được cho mình tính "rộng lương" và lòng "bao dung". Hãy cchủ động chia sẻ trước những thuận lợi của mình, cùng đồng nghiệp giải quyết những khó khăn mà họ gặp phải.

lqhoa xin chia sẻ cách làm việc theo nhóm tại phòng chế bản của công ty mình. Mỗi ngày trước khi làm việc, cô trưởng phòng trình bày khối lượng công việc mà phòng sẽ phải giải quyết, đề nghị mọi người cho ý kiến làm gì trước, gì sau và ai nhận phần việc nào thuộc sở trường của mình. Mọi người cùng thảo luận để thống nhất cách làm tối ưu rồi ai cũng vui vẻ nhận phần việc của mình vì điều đó chứng tỏ họ giỏi về mặt được phân công. Không khí làm việc rất vui vẻ và hiệu suất công việc rất cao. Cái lợi ích của cách này là vừa phát huy được thế mạnh của từng người vừa là cách để mọi người học hỏi lẫn nhau, đồng thời tạo ra môi trường làm việc thân thiện. Chính vì vậy mà chỗ của lqhoa trả lương không cao nhưng không ai muốn nghỉ việc để sang làm chỗ khác.

Vậy Big_bang muốn cải thiện tình hình thì bạn có 2 việc có thể làm:

1. Giới thiệu sếp vào mục nào cho sếp xem Grin
2. Nếu sếp xem xong mà không có phản ứng gì thì bạn bắt đầu xây dựng cho mình cái phao cứu sinh chính là những đồng nghiệp chung phòng như lqhoa đã trình bày phía trên.

Nếu không được sự chủ động và ủng hộ của sếp thì có thể ban đầu họ không thiện cảm và bài trừ cách làm của bạn, vì đơn giản họ nghĩ rằng khi thân thiện với bạn thì họ "cho đi" nhiều hơn là "nhận lại". Để giải quyết vấn đề này thì bạn cần phải có thời gian để chia sẻ, thể hiện sự "rộng lượng" và "bao dung".

Phần tiếp theo lqhoa sẽ cùng các bạn tiếp tục thảo luận về "rộng lượng", "bao dung" trên con đường xây dựng phao cứu sinh.

AIMS Corporation - Lãng phí thời gian là lãng phí tất cả những gì mình đang có...và sẽ có!
 
Di chuyển nhanh đến:
Xử lý trang trong vòng: 0.09 giây
Diễn đàn đã có 75,222,439 lượt truy cập