Số người dùng online
· Khách: 10

· Thành viên: 0

· Tổng số thành viên: 54,416
· Thành viên mới đăng ký: Luuha69
Tuyển dụng - tìm việc
· Tuyển thợ phụ In OFFSET bao bì, decal, catalouge
· Công ty In Trân Phú tuyển thợ in offset
· Tuyển thợ in offset 4 màu
· Tuyển thợ in Ofset tở rời
· Cty in Thống Kê tuyển dụng
Quảng cáo của Google
Đăng nhập
Tên đăng nhập

Mật khẩu



Chưa có tài khoản hả?
Nhấn vô đây đăng ký ngay .

Quên mật khẩu hả?
Xin cấp mật khẩu mới bằng cách nhấn vào đây.
Quảng cáo của Google
Banners
Xem bài viết
 In ra máy in toàn bộ chủ đề
DAO ĐỘNG SỐ ĐO MÀU KHI IN SỐ LƯỢNG-
tuan99kti
DAO ĐỘNG SỐ ĐO MÀU KHI IN SỐ LƯỢNG-
MÀU LỆCH BAO NHIÊU SO VỚI TIÊU CHUẨN ?

Thông báo của viện FOGRA(viên nghiên cứu in CHLB Đức) 7/97
Tác giả : tiến sĩ Andreas Paul –Chu Điềm dịch

1 . MỞ ĐẦU

Ngày nay việc in hình ảnh bằng phương pháp in offset chủ yếu sử dụng các màu cơ bản, còn gọi là các màu nguyên cấp : xanh (cyan), đỏ (magenta), vàng (yellow) và đen (black) là màu bổ sung. Do các màu nguyên cấp in chồng lên nhau với mức độ khác nhau, nhờ sử dụng tram tự dạng mà hình thành các màu hỗn hợp với mức độ biến thái cao nhất. Kết quả in chồng tram như vậy dẫn đến sự dao động màu sắc do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như dao động nhất thời độ dày lớp mực, tăng giá trị tông của các màu nguyên cấp do thay đổi tính chất giấy in và điều kiện in (như nhiệt độ, khả năng tham ẩm..). qua đó màu mực in không được ổn định và chính xác, dẫn đến sai lệch màu sắc trong quá trình in. sự dao động có thể giảm bớt dần bằng cách sử dụng vật tư tốt hơn, máy in hiện đại hơn, thế nhưng không thể nào loại trừ được hoàn toàn.

Sự dao động màu sắc do đó sẽ được đánh giá khác nhau trong những không gian màu khác nhau. Mắt người trong một phạm vi nhất định rất nhạy với sự biến đổi màu, trong phạm vi khác lại kém nhạy hơn. Khả na7ng vốn dĩ đó cần được lưu ý phần nào trong hệ thống màu để đánh giá gần đúng theo “khoảng cách thị giác tương đồng”. Hệ thống màu được biết nhiều nhất là hệ thống CIE LAB, nó đánh giá sự khác biệt màu sắc bằng khoảng cách màu và sự cảm nhậm màu sắc khác nhau của con người. Ơû đây chỉ là số liệu trung bình nhưng nó phù hợp với tập quán trong công nghiệp in.

[img]http://www.polarhome.com:793/~tuan99kti/daodongmau.gif[/img] is not a valid Image1.

Biểu 1 : phân loại các số khoảng cách màu đo được so với sự cảm giác màu khác nhau.



Trong những phạm vi không gian màu khác nhau đôi khi ta lại gặp phải sự dao động đáng kể so với sự phân loại này. Một ví dụ trong phạm vivô sắc đựoc nhiều người biết như là đánh giá giấy in chẳng hạn. Ơû đây dự khác biệt về màu rõ ràng là nhỏ hơn 1, điều này mắt có khả năng phân biệt rất tốt. Mặt khác sự phân biệt hữu sắc đối với một màu sặc sỡ thì lại khó nhận ra, chẳng hạn như màu vàng nền có khoảng cách màu rõ ràng lớn hơn 1. từ lý do đó người ta liên tục khảo sát cho sự tính toán khoảng cách màu tốt hơn với sự cảm nhận màu sắc của con người. Một phương pháp tính toán mới được CIE(commission internationale de l’eclairage) quy định từ năm 1994, khoảng cách màu đó gọi là khoảng cách màu 94, viết là các cuộc kghảo sát đã chứng minh rõ ràng khoảng cách màu phù hợp tốt hơn cho việc cảm nhận và đánh giá màu sắc.



Khi thỏa thuận về dung sai màu sắc giữa khách hàng và nhà in hoặc trực tiếp với thợin thì câu hỏi thường được đặt ra là vấn đề dao động màu sắc trong khi in. tùy theo bài mẫu đem in, màu dao động được quan tâm là màu lục và màu da người, điều đó lại phụ thuộc vào sự dao động của các màu nguyên cấp. Từ những dao động đã có của màu nguyên cấp nảy sinh sự dao động rất khác nhau của những màu hỗn hợp. Vì vậy cần thiết phải quy định dung sai khác nhau trong những phạm vi màu khác nhau.

Những dao động mật độ màu và tăng giá trị tông của các màu nguyên cấp khi in số lượng lấy ra từ thực tế để làm căn cứ quy định tiêu chuan cho phương pháp in offset. Sau đây sẽ đưa ra những tập hợp về dao động màu của những màu hỗn hợp khác nhau dựa trên cơ sở quy định về tiêu chuẩn hóa.





TIÊU CHUẨN HÓA IN OFFSET

Phương pháp in offset bao gồm nhiều công đoạn (phân màu, làm bản in, in thử, in số lượng, gia công tiếp theo). Để công việc phân màu không phụ thuộc vào những điều kiện riêng của kỹ thuật in, giữa Hội Liên Bang In và Hiệp Hội Nghiên Cứu In đã phối hợp đưa ra phương pháp in offset. Trong đó các đường tiêu chuẩn đặc tínhin được quy định cho nhiều loại giấy khác nhau, nó mô tả quá trình in ở mức độ trung bình. Bên cạnh tiêu chuẩn hóa vềphơi bản in trước hết là đề ra cácsố chuẩn tạm gọi là định mức cho in số lượng. Tiêu chuẩn bao gồm các định mức cho đường đặc tinh in mà còn bao gồm những hướng dẫn để ổn định dung không được sử lý đúng khi xuất dữ liệu. Do đó, cách tốt nhất bạn nên sử lý hình ảnh hoàn chỉnh trong một chưong trình sử ý ảnh chuyên nghiệp trước khi đặt nó vào chương trình dàn trang.

Hiệu chỉnh màu sắc hình ảnh qua color profile trong chương trình dàn trang :

Quarkxpress 4.02 với chức năng color management cho phép bạn thay đổi màu sắc hình ảnh qua color profile. Tuy nhiên đối với những người thiếu kinh nghiệm việc làm này có thể gây sai màu. Do đó, nếu không thực sự am hiểu bạn không nênsử dụng color management cho việc xuất dữ liệu.

Nền khung chứa hình ảnh(picture box) trong suốt cho quá trình hình dạng TIF :

Một số hình ảnh dạng TIF đặt vào trong quarkpress có thể bị lỗi nếu khung nền picture box chứa nó trong suốt. Nếu hình ảnh có những phần đựoc bao xung quanh là nền trắng có trị số 0% mà bạn không sử dụng clipping part, thì các viền cạnh phân cách giữa hình ảnh và nền trắng có thể bị răng cưa. Đặt biệt hiện tượng rát dễ xảy ra khi bạn xoay hình ảnh một góc nào đó.

Để sửa lỗi này bạn chỉ cần chọn một khung picture box chứa hình ảnh là white.



Một hình ảnh dạng TIF đặt vào một khung picture box có màu nền (50% M chẳng hạn) có thể gây hai lỗi trên OPI servers và RIPs :

- màu nền của khung picture box không được in ra trong khung picture box này.

- Hình ảnh trong khung picture box này không có thuộc tính “overprint” .

Hình ảnh dạng TIF với các kênh phụ ngoài 4 kênh CMYK :

Hình ảnh dạng TIF với các kênh phụ có thể gây lỗi trên một số RIP hoặc các kênh phụ có thể bị hủy bỏ qua và tất nhiên hình ảnh sẽ được in ra với màu sắc không đúng như bạn nghĩ.



CÁC VẤN ĐỀ VỀ TRAPPING

Overprint :

Thông thường các đối tượng có màu đen với 100% black đè trênnền màu sẽ đựoc in ở chế độ overprint (nền màu sẽ không được móc trắng ở nơi đối tượng đè lên). Tuy nhiên thỉnh thoảng khi xuất dữ liệu bạn lại gặp hiện tượng ngược lại, nghĩa là chúng không được overprint.

Dưói đây là các nguyên nhân thường gặp nhất:

- đối tượng được tô màu đen trong lllustrator corell draw! Nhưng không chọn chế độ overprint.

- Đối tượng văn bản 100% màu đen với co chữ lớn hơn 24 pt.

Trong các trường hợp này các bạn có thể xử lý như sau :

- văn bản với 100% màu đen, nếu không muốn tạo hiệu ứng gì đặt biệt, nên tạo trong chương trình dàn trang.

- Trong lllustrator khi chọn màu đối tượng là 100% màu đen, nhớ chọn chế độ overprint trong hộp thoại paint style.

 
Di chuyển nhanh đến:
Xử lý trang trong vòng: 2.36 giây
Diễn đàn đã có 69,476,897 lượt truy cập