Số người dùng online
· Khách: 3

· Thành viên: 0

· Tổng số thành viên: 54,416
· Thành viên mới đăng ký: Luuha69
Tuyển dụng - tìm việc
· Tuyển thợ phụ In OFFSET bao bì, decal, catalouge
· Công ty In Trân Phú tuyển thợ in offset
· Tuyển thợ in offset 4 màu
· Tuyển thợ in Ofset tở rời
· Cty in Thống Kê tuyển dụng
Quảng cáo của Google
Đăng nhập
Tên đăng nhập

Mật khẩu



Quên mật khẩu hả?
Xin cấp mật khẩu mới bằng cách nhấn vào đây.
Quảng cáo của Google
Banners
Xem bài viết
 In ra máy in toàn bộ chủ đề
Màu bản in offset phụ thuộc những yếu tố gì?
anhduyprint
Mình nghĩ bạn trummayin có sự lầm lẫn, Điểm đặc biệt của dòng máy HEIDELBERG lô mực luôn với đường kính nhỏ, chính vì thế độ tải mực rất nhanh. Trên nguyên lý thì lô càng nhỏ thì tua quay càng nhanh, độ chuyền mực cao, lô càng lớn thì tua quay càng chậm độ chuyền mực kém, dễ có hiện tượng bóng ma hơn bạn ạ. Mặt khác tuy là lô nhỏ nhưng số lượng lô nhiều hơn giúp cho lượng mực trên lô luôn đảm bảo cho trang in in đủ mực cho dù nội dung in cần tải nhiều mực. Chính vì thế mà thiết bị in của HEIDELBERG nói riêng và của Đức nói chung luôn vượt trội hơn các thiết bị do Nhật hay Mỹ sản xuất về độ mịn màng và đều màu

Hiện nay với thiết kế cải tiến của thiết bị in thì hầu như ko còn sử dụng lô tán mực trên máy in nữa, mà mực sẽ xuống trực tiếp chỉ qua 3-4 cây lô trung gian xuống thẳng bản in mà vẩn đảm bảo chất lượng và các đặc tính kỹ thuật, rất tiếc mình quên mất tên công nghệ này rồi
NGUYỄN ĐỨC THỊNH
HP:090 383 1234

Công ty in ANH DUY
Địa chỉ: 5 Trần Quốc Tuấn, P.1, Q Gò Vấp, Tp HCM
E_mail :anhduyprint@gmail.com
 
PGrand
Theo kinh nghiệm in ấn, để đạt được một màu in cuối cùng như sau thì mình phải thiết kế màu gì:

kythuatin.com/hinhanh/3562_1243395347_PGrand.jpg

www.tmg.com.vn"Think of paper, think of us! Think of colour, think of TMG!"
Các ACE ngành văn phòng phẩm thì vào "Diễn đàn văn phòng phẩm" nhé!
___________
Ai quan tâm tới Hà Nội ngày xưa thì vào đây: Wiki Hà Nội
Font free
 
trummayin
anhduyprint đã viết:
Mình nghĩ bạn trummayin có sự lầm lẫn, Điểm đặc biệt của dòng máy HEIDELBERG lô mực luôn với đường kính nhỏ, chính vì thế độ tải mực rất nhanh. Trên nguyên lý thì lô càng nhỏ thì tua quay càng nhanh, độ chuyền mực cao, lô càng lớn thì tua quay càng chậm độ chuyền mực kém, dễ có hiện tượng bóng ma hơn bạn ạ. Mặt khác tuy là lô nhỏ nhưng số lượng lô nhiều hơn giúp cho lượng mực trên lô luôn đảm bảo cho trang in in đủ mực cho dù nội dung in cần tải nhiều mực. Chính vì thế mà thiết bị in của HEIDELBERG nói riêng và của Đức nói chung luôn vượt trội hơn các thiết bị do Nhật hay Mỹ sản xuất về độ mịn màng và đều màu

Hiện nay với thiết kế cải tiến của thiết bị in thì hầu như ko còn sử dụng lô tán mực trên máy in nữa, mà mực sẽ xuống trực tiếp chỉ qua 3-4 cây lô trung gian xuống thẳng bản in mà vẩn đảm bảo chất lượng và các đặc tính kỹ thuật, rất tiếc mình quên mất tên công nghệ này rồi


Hic Hic !
Tôi chạy cả rồi, tôi thuộc từng con ốc của dòng máy này.
Heidelberg hơn các loại khác không ở hệ thống lô mực mà hơn các thứ khác . riêng hệ thống lô mực thì Heidelberg thuộc hàng không ngon. Chỉnh cho đều mực rất lâu. Các dòng Roland , Miller, đặc biệt là Akiyama
ngon hơn nhiều, hầu như không có bóng ma.
Máy heidelberg các thế hệ MOF ,SM102 ưu việt để nó được cả thế giới thích là những thứ sau.
1/ Cực Ít hỏng vặt
2/ Siêu nồi đồng cối đá
3/ Hệ thông điện đơn giản nhưng hiếm khi tậm tịt
4/ Độ chính xác chồng ốc khi chạy giấy mỏng không có đối thủ do nhíp siêu chuẩn.
5/ Hệ thống lô cồn Alcolor thuộc hạng không đối thủ. dễ chạy và sàng nước mịn, Tram cực đẹp

Và còn nhiều thứ nữa
Nhưng nhìn chung Heidelberg các thế hệ này không có ưu điểm khi chạy giấy dày hay chạy nền có móc lỗ vì bóng ma rất nhiều

-----------------------------------
Công ty In Toàn Cầu
ĐC: 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 043.5574462 - Fax: 046.2852536
In hoàn thiện trọn gói.
Nhập khẩu và phân phối máy in OFFSET và thiết bị ngành in.

ký thêm:
1. không thích và chẳng cần có thêm sao trên DĐ
2. Không mua bán bất cứ cái gì trên diễn đàn này
 
trummayin
Hơn nữa không ai bảo rằng lô mực nhỏ là cấp mực tốt ít bóng ma.
Bạn không tin in thử 1 mảng nền 43x65 ở giữa khoét 1 ô vuông 30 x 40
trên 3 máy Akiyama BT428. Mitsubishi 1F, và Heidelberg MOF bạn sẽ thấy
Con BT428 in ít bóng ma nhất. Sau đó đến Daiya. Con Heidelberg xếp hàng cuối cùng.

-----------------------------------
Công ty In Toàn Cầu
ĐC: 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 043.5574462 - Fax: 046.2852536
In hoàn thiện trọn gói.
Nhập khẩu và phân phối máy in OFFSET và thiết bị ngành in.

ký thêm:
1. không thích và chẳng cần có thêm sao trên DĐ
2. Không mua bán bất cứ cái gì trên diễn đàn này
 
PGrand
Ví dụ để in được màu sau thì theo kinh nghiệm in ấn, mình phải thiết kế màu gì:

kythuatin.com/hinhanh/3562_1243396626_PGrand.jpg

Chỉnh sửa bởi PGrand vào lúc 27-05-2009 17:59
www.tmg.com.vn"Think of paper, think of us! Think of colour, think of TMG!"
Các ACE ngành văn phòng phẩm thì vào "Diễn đàn văn phòng phẩm" nhé!
___________
Ai quan tâm tới Hà Nội ngày xưa thì vào đây: Wiki Hà Nội
Font free
 
trummayin
PGrand đã viết:
Ví dụ để in được màu sau thì theo kinh nghiệm in ấn, mình phải thiết kế màu gì:
kythuatin.com/hinhanh/3562_1243396626_PGrand.jpg


Bình phim , nhân bát tất cả các màu giống nhau vào 1 loại, in riêng biệt bằng màu pha hoặc pantone

-----------------------------------
Công ty In Toàn Cầu
ĐC: 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 043.5574462 - Fax: 046.2852536
In hoàn thiện trọn gói.
Nhập khẩu và phân phối máy in OFFSET và thiết bị ngành in.

ký thêm:
1. không thích và chẳng cần có thêm sao trên DĐ
2. Không mua bán bất cứ cái gì trên diễn đàn này
 
PGrand
trummayin đã viết:
PGrand đã viết:
Ví dụ để in được màu sau thì theo kinh nghiệm in ấn, mình phải thiết kế màu gì:
kythuatin.com/hinhanh/3562_1243396626_PGrand.jpg


Bình phim , nhân bát tất cả các màu giống nhau vào 1 loại, in riêng biệt bằng màu pha hoặc pantone


Nghĩa là thiết kế một màu PANTONE 100%, sau đó đứng cạnh thợ in để canh pha 10 màu?
kythuatin.com/hinhanh/3562_1243323652_PGrand.jpg

Chỉnh sửa bởi PGrand vào lúc 27-05-2009 19:07
www.tmg.com.vn"Think of paper, think of us! Think of colour, think of TMG!"
Các ACE ngành văn phòng phẩm thì vào "Diễn đàn văn phòng phẩm" nhé!
___________
Ai quan tâm tới Hà Nội ngày xưa thì vào đây: Wiki Hà Nội
Font free
 
trummayin
PGrand đã viết:
trummayin đã viết:
PGrand đã viết:
Ví dụ để in được màu sau thì theo kinh nghiệm in ấn, mình phải thiết kế màu gì:
kythuatin.com/hinhanh/3562_1243396626_PGrand.jpg


Bình phim , nhân bát tất cả các màu giống nhau vào 1 loại, in riêng biệt bằng màu pha hoặc pantone


Nghĩa là thiết kế một màu PANTONE 100%, sau đó đứng cạnh thợ in để canh pha 10 màu?
kythuatin.com/hinhanh/3562_1243323652_PGrand.jpg


Nếu đòi hỏi tuyệt đối thì phải vậy.
Còn tương đối 95% thì thế này:
-Ra phim 4 màu xong yêu cầu dùng máy đo % màu và DENSITY chuẩn.
-Phơi, hiện bản chuẩn, phải lên đươc tram 3% và 97%.
-Lên máy 4 màu, kiếm con Akiyama BT440 hay BT428 (vì con này in nhanh đều màu nhất )
- Dùng nhiều giấy sắc chạy lấy màu thật trên máy và cân bằng mực nước, đừng tiếc giấy bù hao. Nêu in giấy dày thì cắt it giấy 120 gm2 làm bù hao cho đỡ . Chạy ngon, đều màu thì vao giấy dày.

Tôi biết có công ty in hàng mẫu cho Nhật đòi hỏi cao cấp phải bỏ ra 30tr tiền giấy để lấy 2 tờ duyệt mẫu. Nếu yêu cầu cao mà tiết kiệm quá thì cụ cố tổ nghề in cũng bó chiếu mà thôi.

-----------------------------------
Công ty In Toàn Cầu
ĐC: 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 043.5574462 - Fax: 046.2852536
In hoàn thiện trọn gói.
Nhập khẩu và phân phối máy in OFFSET và thiết bị ngành in.

ký thêm:
1. không thích và chẳng cần có thêm sao trên DĐ
2. Không mua bán bất cứ cái gì trên diễn đàn này
 
anhduyprint
Theo mình thì bạn nên in màu pha
Theo bạn thì phải in 10 màu. OK
Bạn tách ra làm 2 tay in, mỗi tay 5 kẽm x 5 loại, trong đó có nhưng điểm màu chung như logo thì bạn in chung cho 2 lọai.

Ưu điểm khi in màu pha:
- Bạn ko cần phải chọn những thiết bị chuẩn, hiện đại. Bạn có thể in trên thiết bị in 4-5 màu, chỉ cần máy in 1 màu cũng có thể in tốt, đạt yêu cầu.
- Khi in tái bản, bạn có thể in bất cứ nhà in nào, thậm chí bạn vẫn có thể đặt hàng in từ trong Nam, chỉ cần bạn cung cấp mã cood pantone mà bạn yêu cầu,
- Màu sắc tuyệt đối giống mẫu pantone mà bạn chọn.
- Đều màu hơn.
- Màu bóng đẹp hơn vì in apla 100%
- Gia công bế sau in đơn giản, giảm chi phí khuôn và công bế (bạn có thể chỉ dùng 1 khuôn bế để bế cho các lọai)
- Không ảnh hưởng vào tỷ lệ số lượng khi in tái bản. Có tái bản, bạn cứ việc sắp xếp theo khuôn bế, xuất phim và cho in hàng lọat theo mẫu đính kèm. Bạn ko cần theo dõi hay ký duyệt khi in tái bản.
- Khi thợ tiến hành pha mực, bạn nói thợ in cố gắng cân mực và ghi chép lại tỉ mỉ tỷ lệ từng loại mực vào 1 cuốn sổ, sau nếu có in tái bản cứ việc cân đúng theo tỷ lệ đó, như thế màu sắc co thể nói hòan tòan giống lần in đầu. Được như thế thì thợ khỏe, chủ khỏe, và bạn cũng yên tâm đi làm công việc khác.
- Nếu chủng lọai giấy in ko giống lần 1 bạn vẫn có thể điều chỉnh màu sắc cho phù hợp với yêu cầu,

Nhược điểm khi in màu pha.
- Chi phí gia công in tăng cao
- Chi phí xuất phim tăng
- Thời gian in lâu hơn vì phải pha màu nhiều
- Có thể in trên máy in 1 màu nhưng đòi hỏi thiết bị tương đối chuẩn, tối thiểu củng cỡ con Sprint 26 trở lên

Trường hợp in 4 màu CMYK đòi hỏi:
- Thiết bị chuẩn, chỉ có thể in trên máy 4 màu, thợ in đòi hỏi nhiều kinh nghiệm.
- Hao hụt giấy nhiều do chỉnh màu và chạy bắt lấy tông màu,
- Màu sắc ko thể đều được vì độ chồng màu và tính chất phức tạp về gia tăng tầng thứ màu sắc trong chế bản
- Chỉ chạy duy nhất trên 1 thiết bị nếu in tái bản, nếu chuyển chỗ in buộc phải in thử lại như in lần đầu. Đồng thời cũng phải chỉ chạy đúng êkíp thợ in in lần đầu, ko được in ở kíp thợ khác.
- Đòi hỏi chỉ dùng duy nhất 1 chủng lọai mực nếu in tái bản, nếu chuyển in chỗ khác cũng phải sử dụng đúng lọai mực đó
- Và điều quan trọng nhất là rất hồi hợp khi giao hàng, nó mà vạch lông tìm vết thì bỏ Bu chứ chả chơi

Đó là vài phân tích nhằm cho bạn dễ chọn lựa và quyết định phương pháp in. Mọi quyết định đều do bạn

Chúc bạn thành công
NGUYỄN ĐỨC THỊNH
HP:090 383 1234

Công ty in ANH DUY
Địa chỉ: 5 Trần Quốc Tuấn, P.1, Q Gò Vấp, Tp HCM
E_mail :anhduyprint@gmail.com
 
cucarot
Bác muốn giống màu dễ lắm ạ, đầu tư hệ thống quản lý màu đi... tầm 10k thôi.. hihi.. em giúp bác liền!
 
mcnhan
Các bác cho tôi hỏi một câu về in offset màu pha ->cần pha màu mực in:
cụ thể là thợ in pha mực như thế nào? cân định lượng từng màu một rồi cho vào thùng khuấy trộn?! bằng tay hay sao? nếu thiệt sự như vậy thì thủ công quá mà giữa 2 lần pha mực cũng chưa chắc giống nhau 100%
 
tvhienstar
mcnhan đã viết:
Các bác cho tôi hỏi một câu về in offset màu pha ->cần pha màu mực in:
cụ thể là thợ in pha mực như thế nào? cân định lượng từng màu một rồi cho vào thùng khuấy trộn?! bằng tay hay sao? nếu thiệt sự như vậy thì thủ công quá mà giữa 2 lần pha mực cũng chưa chắc giống nhau 100%

Theo mình biết, thì các thợ in chạy màu pha toàn pha tay, dựa trên kinh nghiệm của từng người thợ. Và các màu pha khi in lại lần 2 sẽ không thể giống lần pha đầu tiên được. Nếu thợ giỏi chỉ pha được khoảng 8 - 10 mà thôi.
Còn việc pha theo cân đo định lượng thì có pro nào trong kti biết chổ chỉ giáo dùm a e lun WinkWink
 
trummayin
anhduyprint đã viết:
Theo mình thì bạn nên in màu pha
Theo bạn thì phải in 10 màu. OK
Bạn tách ra làm 2 tay in, mỗi tay 5 kẽm x 5 loại, trong đó có nhưng điểm màu chung như logo thì bạn in chung cho 2 lọai.

Ưu điểm khi in màu pha:
- Bạn ko cần phải chọn những thiết bị chuẩn, hiện đại. Bạn có thể in trên thiết bị in 4-5 màu, chỉ cần máy in 1 màu cũng có thể in tốt, đạt yêu cầu.
- Khi in tái bản, bạn có thể in bất cứ nhà in nào, thậm chí bạn vẫn có thể đặt hàng in từ trong Nam, chỉ cần bạn cung cấp mã cood pantone mà bạn yêu cầu,
- Màu sắc tuyệt đối giống mẫu pantone mà bạn chọn.
- Đều màu hơn.
- Màu bóng đẹp hơn vì in apla 100%
- Gia công bế sau in đơn giản, giảm chi phí khuôn và công bế (bạn có thể chỉ dùng 1 khuôn bế để bế cho các lọai)
- Không ảnh hưởng vào tỷ lệ số lượng khi in tái bản. Có tái bản, bạn cứ việc sắp xếp theo khuôn bế, xuất phim và cho in hàng lọat theo mẫu đính kèm. Bạn ko cần theo dõi hay ký duyệt khi in tái bản.
- Khi thợ tiến hành pha mực, bạn nói thợ in cố gắng cân mực và ghi chép lại tỉ mỉ tỷ lệ từng loại mực vào 1 cuốn sổ, sau nếu có in tái bản cứ việc cân đúng theo tỷ lệ đó, như thế màu sắc co thể nói hòan tòan giống lần in đầu. Được như thế thì thợ khỏe, chủ khỏe, và bạn cũng yên tâm đi làm công việc khác.
- Nếu chủng lọai giấy in ko giống lần 1 bạn vẫn có thể điều chỉnh màu sắc cho phù hợp với yêu cầu,

Nhược điểm khi in màu pha.
- Chi phí gia công in tăng cao
- Chi phí xuất phim tăng
- Thời gian in lâu hơn vì phải pha màu nhiều
- Có thể in trên máy in 1 màu nhưng đòi hỏi thiết bị tương đối chuẩn, tối thiểu củng cỡ con Sprint 26 trở lên

Trường hợp in 4 màu CMYK đòi hỏi:
- Thiết bị chuẩn, chỉ có thể in trên máy 4 màu, thợ in đòi hỏi nhiều kinh nghiệm.
- Hao hụt giấy nhiều do chỉnh màu và chạy bắt lấy tông màu,
- Màu sắc ko thể đều được vì độ chồng màu và tính chất phức tạp về gia tăng tầng thứ màu sắc trong chế bản
- Chỉ chạy duy nhất trên 1 thiết bị nếu in tái bản, nếu chuyển chỗ in buộc phải in thử lại như in lần đầu. Đồng thời cũng phải chỉ chạy đúng êkíp thợ in in lần đầu, ko được in ở kíp thợ khác.
- Đòi hỏi chỉ dùng duy nhất 1 chủng lọai mực nếu in tái bản, nếu chuyển in chỗ khác cũng phải sử dụng đúng lọai mực đó
- Và điều quan trọng nhất là rất hồi hợp khi giao hàng, nó mà vạch lông tìm vết thì bỏ Bu chứ chả chơi

Đó là vài phân tích nhằm cho bạn dễ chọn lựa và quyết định phương pháp in. Mọi quyết định đều do bạn

Chúc bạn thành công



Anh Duy đã mua Mitsubishi daiya 3F4 xong chưa?
bạn xài sang quá . Hic Hic. Tớ chẳng dám mơ con này vì nó to tiền, tớ vừa làm mấy con 4 màu re rẻ để nâng cấp xưởng in. Tuy rẻ nhưng vẫn đảm bảo in rất đẹp và lắp bản vô bài dăm ba phút là chạy.
Không biết trong đó thế nào chứ ngoài này in rẻ, mua máy to tiền in chả thấy lãi đâu cả.chỉ béo mấy ông ngân hàng.

-----------------------------------
Công ty In Toàn Cầu
ĐC: 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 043.5574462 - Fax: 046.2852536
In hoàn thiện trọn gói.
Nhập khẩu và phân phối máy in OFFSET và thiết bị ngành in.

ký thêm:
1. không thích và chẳng cần có thêm sao trên DĐ
2. Không mua bán bất cứ cái gì trên diễn đàn này
 
hanoitiger04
@trummayin: Bác Tuấn cao thủ máy offset thế mà thỉnh thoảng anh em giao lưu không tham gia cho anh em học hỏi chút, hay là bà Sương không cho đi Grin
Nhẫn nhất thời phong bình lãng tĩnh
Thoái nhất bộ hải khoát thiên không
 
anhduyprint
hanoitiger04 đã viết:
@trummayin: Bác Tuấn cao thủ máy offset thế mà thỉnh thoảng anh em giao lưu không tham gia cho anh em học hỏi chút, hay là bà Sương không cho đi Grin


Bác Bình nói chí phải, bác Tuấn nên cố gắng thu xếp thời gian tham gia với mọi người. Hiện tại ở HN, bác Tuấn là cây cao bóng cả trong làng thiết bị in, bác nên dành thời gian coi mọi người quan tâm những gì ở thiết bị, hỗ trợ qua lại cùng mọi người phát triển nghành nghề, được thế thì quá tuyệt.

Riêng chiếc 3F-4 của mình đã về tới SG nửa tháng nay rồi. Hiện đang đc Primexco săn sóc, mình rất vừa lòng con này, hy vọng sẽ triển khai đúng tiến độ. Các bác ủng hộ tinh thần mình phát nhá

Cám ơn mọi người
NGUYỄN ĐỨC THỊNH
HP:090 383 1234

Công ty in ANH DUY
Địa chỉ: 5 Trần Quốc Tuấn, P.1, Q Gò Vấp, Tp HCM
E_mail :anhduyprint@gmail.com
 
PGrand
trummayin đã viết:
PGrand đã viết:
trummayin đã viết:
PGrand đã viết:
Ví dụ để in được màu sau thì theo kinh nghiệm in ấn, mình phải thiết kế màu gì:
kythuatin.com/hinhanh/3562_1243396626_PGrand.jpg


Bình phim, nhân bát tất cả các màu giống nhau vào 1 loại, in riêng biệt bằng màu pha hoặc pantone


Nghĩa là thiết kế một màu PANTONE 100%, sau đó đứng cạnh thợ in để canh pha 10 màu?
kythuatin.com/hinhanh/3562_1243323652_PGrand.jpg


Nếu đòi hỏi tuyệt đối thì phải vậy.
Còn tương đối 95% thì thế này:
-Ra phim 4 màu xong yêu cầu dùng máy đo % màu và DENSITY chuẩn.
-Phơi, hiện bản chuẩn, phải lên đươc tram 3% và 97%.
-Lên máy 4 màu, kiếm con Akiyama BT440 hay BT428 (vì con này in nhanh đều màu nhất )
- Dùng nhiều giấy sắc chạy lấy màu thật trên máy và cân bằng mực nước, đừng tiếc giấy bù hao. Nêu in giấy dày thì cắt it giấy 120 gm2 làm bù hao cho đỡ . Chạy ngon, đều màu thì vao giấy dày.

Tôi biết có công ty in hàng mẫu cho Nhật đòi hỏi cao cấp phải bỏ ra 30tr tiền giấy để lấy 2 tờ duyệt mẫu. Nếu yêu cầu cao mà tiết kiệm quá thì cụ cố tổ nghề in cũng bó chiếu mà thôi.


Nếu làm theo các bước trên mà màu ra không đạt 95%, ví dụ như hình dưới đây mà tôi vừa in ở ITC thì nên chỉnh màu thiết kế, chế bản như thế nào để ra được màu 95% ?
farm3.static.flickr.com/2460/3561651619_ce0db60c77.jpg

www.tmg.com.vn"Think of paper, think of us! Think of colour, think of TMG!"
Các ACE ngành văn phòng phẩm thì vào "Diễn đàn văn phòng phẩm" nhé!
___________
Ai quan tâm tới Hà Nội ngày xưa thì vào đây: Wiki Hà Nội
Font free
 
balan
Nếu được gặp bác Thịnh và Bác Tuấn để học hỏi thì sướng nhỉ!
Xin bái phục!
 
anhduyprint
mcnhan đã viết:
Các bác cho tôi hỏi một câu về in offset màu pha ->cần pha màu mực in:
cụ thể là thợ in pha mực như thế nào? cân định lượng từng màu một rồi cho vào thùng khuấy trộn?! bằng tay hay sao? nếu thiệt sự như vậy thì thủ công quá mà giữa 2 lần pha mực cũng chưa chắc giống nhau 100%


Tại VN với số lượng in ít, hoặc các nhãn hàng, thẻ treo bên may mặc, có các màu đặc biệt theo pantone nghành dệt (các nghành liên quan tới màu sắc đều có pantone đặc thù riêng, ko nghành nào giống nghành nào), với các đặc tính đặc thù về màu sắc, có 1 số màu khi thể hiện ko thể in chồng màu mà ra màu như mong muốn được, buộc phải pha màu chạy riêng cho màu đó. Ngành in cũng thế, thông thường có 2 lọai pantone

Lọai thứ 1 là pantone màu pha, pantone C, pantone C có 2 lọai, một lọai thể hiện trên giấy láng, và 1 lọai thể hiện trên giấy ko láng (giống giấy ford), Ngòai 4 màu CMYK cơ bản thì lọai pantone này còn sử dụng nhiều màu sắc khác kết hợp cho ra những màu đặc thù ví dụ như mực trắng trong, trắng đục, đỏ cờ, tím violet, mực lominer, nhũ vàng, nhũ bạc ...v.v......

Lọai thứ 2 là pantone màu fill gồm 4 màu CMYK chủ đạo, không có màu thứ 5, là pantone E, pantone tông này do 4 màu CMYK kêt hợp thay đổi tầng thứ sẽ cho ra hàng triệu triệu màu in, đa dạng và phong phú. Lọai pantone này dân thiết kế thường dùng trong fill màu sắc và thiết kế mẫu.

Ngòai ra còn 1 lọai pantone cũng là pantone fill 4 màu CMYK như của Song Tạo. Lọai trên giấy láng là pantone SC, lọai thứ 2 trên giấy ko láng là pantone DS, 2 lọai pantone này có tác dụng cũng giống pantone E

Một số nhãn hàng như bao bì nước ngòai, người ta thường dùng pantone C, vi dụ như các hộ thuốc lá, họ ko bao giờ dùng màu fil, nghĩa là in 4 màu chồng, tuy là 4 màu chồng thể hiện đc các màu, nhưng có 1 số mực đặc thù như các màu nhũ, mực tươi sáng thí 4 màu chồng ko thể thể hiện đc, vì thế màu pha là giải pháp thích hợ. Như đã nói, màu pha có thể sự dụng các thiết bị để in, in ở mọi lúc mọi nơi, hoặc bất kỳ quốc gia nào, miễn là có số cood của màu đó. Các file của nước ngòai luôn thể hiện rất chi tiết màu sắc của màu sắc pantone, ví dụ chữ in màu pantone 164 C, nền in mẳu C, logo in màu pantone 527 C ....v.v...... Vì thế, chỉ với 1 thông số có thể in cùng 1 lúc ở 10 quốc gia mà ko cần gửi mẫu, ký mẫu, hay duyệt mẫu mà vẫn có thể thống nhất màu sắc cho cùng 1 sản phẩm, rất tiện lợi và tiết kiệm thơi gian chi phí.

Cũng giống như pantone E, pantone C củng thể hiện chi tiết tỷ lệ luợng mực cần pha trong 1 màu, thợ in cứ dựa theo tỷ lệ này mà pha màu. Nhưng với các chủng lọai mực cần có theo yêu cầu của cuốn pantone ko phải bao giờ cũng có đầy đủ, mà phải sử dụng lọai khác na ná màu. Thông thường tại VN, màu mực in thường thiếu nhiều nên ko thể pha theo đúng tỷ lệ mà pantone hướng dẫn, vì thế màu sắc chỉ có thể giống dc 95%. Với con mắt người thợ lâu năm kinh nghiệm, chỉ nhìn sơ màu sắc là có thể đóan được với màu pha này, cần sử dụng lọai màu nào tỷ lệ bao nhiêu, từ đó thợ có thể pha màu dễ dàng theo màu mong muốn.

Để xác định tỷ lệ mực, thợ in thường dùng 1 cái cân. Trước khi pha, họ cân tổng thể các lọai mực và ghi chép trọng lượng cụ thể (kể cả bao bì như lon mực), tiếp đền họ cứ pha thỏai mái, cho đến khi đúng theo màu cần pha. Họ cân số mực còn lại, họ ghi lại số hiệu, đó chính là tỷ lệ mực đã dùng. Lần sau có in tái bản, thợ cứ cân đúng theo tỷ lệ đã ghi chép, bảo đảm màu sắc giống lần pha trước đến 98% ( với điều kiện loại giấy phải giống lần in đầu cũng 98%).

Lợi ích khi sử dụng phương pháp cân mực khi in màu pha

- Màu giống tuyệt đối (với điều kiện sử dụng đúng các lọai mực của lần trước)
- Nhanh chóng tiết kiệm thời gian của nhà in, tợ in và khách hàng in
- Tỷ lệ hao hụt giấy cho lần in tái bản giảm
- Có thể thay đổi kíp thợ khác để thực hiện cho lần in tái bản.
- Màu sắc pha màu lần sau ko thay đổi cho dù thời gian giữa 2 lần, miễn sao đừng để mất bảo bối là cuốn sổ ghi chép
- Tăng lợi thế cạnh tranh giữa các nhà in gia công (nó ko có bửu bối, kekekekek... nó mệt đây...)


Không biết nãy giờ nói đúng không ta, nếu sai hoặc thiếu sót mong các bác chỉnh sửa bổ sung nha
NGUYỄN ĐỨC THỊNH
HP:090 383 1234

Công ty in ANH DUY
Địa chỉ: 5 Trần Quốc Tuấn, P.1, Q Gò Vấp, Tp HCM
E_mail :anhduyprint@gmail.com
 
mcnhan
Tôi có thắc mắc này: vậy là tỉ lệ % các màu trên pantone là theo khối lượng mực chứ không theo thể tích mực?
 
anhduyprint
Đúng vậy bạn!
Mực luôn dc tính bằng kg, chứ ko thể tính bằng m3. Có những màu pha chỉ cần gia giảm 1 chút ít mực khỏang 20, 30gram là màu mực sẽ thay đổi hay tác động rất lớn đếm màu đang pha, hoặc đôi khi phải pha thêm 1 lượng mực cỡ......hạt đậu phộng thôi. Với tỷ lệ phần % ít ỏi như thế thì ko thể tính = m3 được. Mặt khác với đơn vị tính là thể tích, thông thường đc dùng trong ước lượng hơn là dùng là đơn vị tính thông thường


NGUYỄN ĐỨC THỊNH
HP:090 383 1234

Công ty in ANH DUY
Địa chỉ: 5 Trần Quốc Tuấn, P.1, Q Gò Vấp, Tp HCM
E_mail :anhduyprint@gmail.com
 
Di chuyển nhanh đến:
Xử lý trang trong vòng: 0.43 giây
Diễn đàn đã có 83,021,847 lượt truy cập