Số người dùng online
· Khách: 6

· Thành viên: 0

· Tổng số thành viên: 53,856
· Thành viên mới đăng ký: xiqk3
Tuyển dụng - tìm việc
· Nhân viên thiết kế (2 người)
· Tuyển thợ máy in Offset làm việc tại Long An
· TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN KINH DOANH
· Tuyển gấp thợ in offset
· Tuyển dụng SENIOR PD EXECUTIVE cum GRAPHIC DESIGNER
Quảng cáo của Google
Đăng nhập
Tên đăng nhập

Mật khẩu



Chưa có tài khoản hả?
Nhấn vô đây đăng ký ngay .

Quên mật khẩu hả?
Xin cấp mật khẩu mới bằng cách nhấn vào đây.
Quảng cáo của Google
Banners
Xem bài viết
 In ra máy in toàn bộ chủ đề
Màu sắc và tram - những hiểu biết cơ bản
khoalt
1. Tram là gì:
Nếu ai chưa biết thì hãy cầm thử một tờ báo hay tạp chí lên, nhìn kỹ vào những bức ảnh người được in trên đó. Ta sẽ thấy hình ảnh được in dưới dạng những chấm to nhỏ khác nhau, các chấm đó gọi là tram.

kythuatin.com/hinhanh/1_1282816954_khoalt.jpg


2. Tram để làm gì?

Một hình ảnh thì có chỗ sáng, chỗ tối, chỗ đậm, chỗ lợt. Để in ra, ta cần phải in được những lớp mực dày mỏng khác nhau tương ứng với chỗ đậm lợt trên hình ảnh. Tuy nhiên, các phương pháp in hiện nay chỉ cho phép in được lớp mực có độ dày như nhau, do đó, để giải quyết vấn đế, người ta đã nghĩ ra một giải pháp: [color=red]thay vì in những lớp mực có độ dày mỏng khác nhau để tái tạo hình ảnh, người ta sẽ chia và in tấm ảnh bằng những điểm nhỏ (gọi là điểm tram), điểm tram nhỏ thì vùng đó sẽ sáng hơn, điểm tram lớn thì vùng đó tối hơn. Khi nhìn vào hình ảnh, mắt ta sẽ có cảm giác hình ảnh có độ sáng tối như hình ảnh gốc.

Như vậy, tram dùng để in các hình ảnh có độ đậm lợt, sáng tối.

Trước khi tram hóa
www.kythuatin.com/images/tram/tram_b.jpg


Sau khi tram hóa
www.kythuatin.com/images/tram/tram_a.jpg



3. "Làm tram" như thế nào?
Một phần mềm trên hệ thống chế bản gọi là RIP sẽ chịu trách nhiệm tách màu và tạo tram cho từng màu in.

4. Một số thuật ngữ chuyên ngành:
- "Xuất tram bao nhiêu?" Đây là câu hỏi cửa miệng của những nơi xuất phim hay ghi kẽm, ý muốn hỏi độ phân giải tram ta cần xuất ra như thế nào. Vậy độ phân giải tram là gì? Là số điểm tram trên một inch chiều dài, độ phân giải tram càng lớn thì hình ảnh in ra càng mịn màng. Tuy nhiên, xuất tram bao nhiêu còn tùy thuộc bạn muốn mang về in kiểu gì. Thông thường, xuất phim in offset trên giấy couche thì xuất tram 175, giấy ford thì xuất tram 150, kéo lụa hình ảnh thì xuất 80-100. Một số nơi sử dụng công nghệ CTP ra kẽm trực tiếp thì có thể xuất ra tới 300dpi.
- Góc tram bao nhiêu? Góc tram là góc tạo bởi một hàng điểm tram so với cạnh tờ in, đo bằng độ.

www.kythuatin.com/images/tram/tram_45.jpg


- Góc tram thì có ý nghĩa gì? Khi in chồng màu, người ta sẽ quan tâm đến góc tram của từng lá phim. Nếu xuất sai góc tram thì khi in ra có thể bị "moire".

- Moire là gì? Khi in chồng 2 tram lên nhau, sẽ xuất hiện các vệt sọc trên hình ảnh do tương quan về vị trí của các hạt tram

www.kythuatin.com/images/tram/moire.jpg


Để hạn chế hiện tượng này, người ta áp dụng nhiều cách như in các màu in ở các góc khác nhau, xuất tram in với độ phân giải cao hơn, hoặc dùng các loại tram có hình dạng, kích thước và sự phân bổ đặc biệt theo một giải thuật nào đó.
Chỉnh sửa bởi khoalt vào lúc 07-06-2011 03:26
 
xXx
Em chưa được học kỹ thuật tạo hạt tram (vì đang học năm 2) nên chưa biết là nó như thế nào cả! Để tạo được hạt tram trong phương pháp in lụa thì phải làm như thế nào? Nếu đơn giản thì mấy bác chỉ giúp còn nếu không thì .......đành để năm sau biết cũng không muộn.Smile
 
khoalt
Tram hóa thì in lụa, offset hay ống đồng ống nhôm gì cũng vậy thôi. Umh, nói sao cho dễ hiểu đây... Vấn đề mình nêu ra ở trên chỉ là nguyên tắc để tram hóa hình ảnh, còn về phương pháp lại là vấn đề khác. Trước kia, để tram hóa hình ảnh trong quá trình chụp phim - tách màu, người ta sử dụng một thiết bị là kính tram. Thiết bị này ứng dụng hiện tượng nhiễu xạ ánh sáng để tạo thành hạt tram trên tấm film ảnh (muốn tìm hiểu kỹ đề nghị xem cuốn Vật lý đại cương A2 + Giáo trình Lý thuyết chụp + Giáo trình kỹ thuật tram hóa Grin)

Về sau này khi có sự hỗ trợ của máy tính + công nghệ hiện đại, quá trình tram hóa hình ảnh không còn là một quá trình vật lý (nhiễu xạ ánh sáng qua kính tram) nữa mà là một quá trình tính toán trên máy tính + các thiết bị điện tử (gọi là quá trình RIP - Raster Image Processing) --> đề nghị đợi đến lúc học môn Đọc & ghi ảnh Kỹ thuật số sẽ hiểu được vấn đề.Grin
Chỉnh sửa bởi khoalt vào lúc 25-04-2005 16:09
 
vitcon
Có vẻ khái niệm "tram hóa" khó hiểu quá, ......
Thôi hãy bắt đầu lại từ đầu nhé. Có Ai trả các câu hỏi sau đây ko :

1. "Tram" nói chung là "điểm ảnh" trong ngành in !!! Vậy các ngành khác như:ngành Ảnh (tráng rọi ảnh), in laser, in phun, .... có dùng "tram" không ?? Nếu không thì dùng "cái gì" để thể hiện hình ảnh ?

2. Tại sao ngành in muốn tái tạo hình ảnh thì cứ phải "trame hóa hình ảnh" để chi vậy ?? Thực ra, quá trình "trame hoá" chỉ làm cho hình ảnh xấu hơn chứ đâu làm cho đẹp hơn được. (hình mấy hình cô gái trẻ đẹp ở trên là thấy liền) ????
 
cucarot
Lâu quá hỏng thấy ai trả lời câu hỏi của sếp, nên tớ mạo muội "xổ" luôn cho gồi:

1. Tram là điểm ảnh. Như anh admin đã nói, để tái tạo lại hình trên tờ in người ta không thể làm như trên một tờ giấy ảnh được. Ở giấy ảnh sự chuyển đổi tầng thứ (-> sự đậm nhạt đó!) của hình ảnh được thể hiện bằng các lớp hóa chất sau khi được rọi (giống như phơi bản in) và đem đi tráng (rửa ảnh đó!). Còn ở tờ in, giấy in là giấy bình thường nên để thể hiện được tầng thứ hình ảnh, người ta phải phân điểm ra (tram, tiếng Pháp là tramme), các điểm này sẽ thay đổi về diện tích tùy theo vùng hình ảnh đó đậm hay nhạt, đậm thì điểm tram sẽ to, còn nhạt thì điểm tram sẽ nhỏ. Và tất nhiên những hạt tram này sẽ rất nhỏ đủ để đánh lừa mắt người, làm cho ta nhìn hình ảnh trên tờ in cứ như là ảnh chụp. Tram càng nhỏ thì độ phân giải tram (tầng số tram) càng cao và ngược lại. Tất nhiên, khi tầng số tram nhỏ quá thì mắt người sẽ thấy điểm tram liền, như in báo nè, hay in lụa nè.
Vậy thì, suy cho cùng, hầu như những thiết bị dùng để tái tạo hình ảnh bằng cách phân ra thành nhiều điểm đủ nhỏ để lừa mắt người, và in phun, in laser, hay màn hình máy tính cũng vậy thôi, chúng chỉ khác nhau cách phân điểm và các thể hiện những điểm đó. Phuùuuu... xong câu 1 nhá sếp! Cool

2. Chính xác, việc phân điểm hình ảnh chỉ làm cho hình ảnh xấu đi, nhưng không còn cách nào khác, vì khi in ngươi ta không thể in chổ này lớp mực dày hơn để thể hiện vùng đậm hơn, chỗ kia lớp mực mỏng hơn để thể hiện vùng nhạt, mà chỉ có một độ dày lớp mực cho trên tất cả vùng in, và vì thế phải phân điểm như đã nói ở câu 1. Xong!

Tớ trả lời hay quá quá .. nếu mà cho thi lại Kỹ thuật tram hóa hình ảnh của sếp Tuấn chắc được 9/10 quá ! Hố hố ... Grin
Chỉnh sửa bởi cucarot vào lúc 21-07-2005 16:16
 
phanthanh
Đề nghị anh Cường đánh dấu để anh em dễ đọc
Sử dung unicode đánh tốt - Unikey

Còn về tram.. lý thuyết thì rrất nhiều nhưng trên thực tế còn vô số cái khác nữa tác động đến tram và độ phân giải tram. Mấy anh chế bản chỉ bí quyết chứ đừng nói lý thuyết sách vở mệt đầu lắm lắm
-------++ mAke dReams cOme tRue ++-------

Muốn làm nhiều nhưng chẳng được bao nhiêu
 
vitcon
Cường ơ, giấy ảnh là chuyện khác rồi, chắc chỉ có khanhkti và QTH là trả lời được thôi.
Còn phanhthanh thì "lý thuyết thì rrất nhiều nhưng trên thực tế còn vô số cái khác nữa tác động đến tram và độ phân giải tram. Mấy anh chế bản chỉ bí quyết chứ đừng nói lý thuyết sách vở mệt đầu lắm lắm" => hi i i i ì ì ì, nói cụ thể hơn đi chứ, bí quyết gì thì cũng phải từ thực tiễn, mà thực tiễn thì mới sinh ra lý thuyết ấy ấy mà.Smile
 
phanthanh
Theo T tram chẳng khác nào 1 kỹ thuật đánh đánh lừa thị giác dựa trên sự phối hợp màu của các điểm ảnh.
Nếu không tram hóa chẳng khác nào 1 nền màu. không thể hiện được hình ảnh
Vì hình ảnh gồm 3 yếu tố : Tone màu (Hue)- Triệu triệu màu, sáng tối ( Bright)- 256 mức độ xám, Độ bão hòa màu ( Saturate)
Một màu nền thì há có làm được những điều trên chăng vdụ như in lụa là thấy khi in không có tram các lớp mực chồng lên nhau như vậy thì sao cho hình ảnh đẹp được như khi phân điểm ảnh trong Offset, Ống đồng, Flexo
-------++ mAke dReams cOme tRue ++-------

Muốn làm nhiều nhưng chẳng được bao nhiêu
 
vitcon
aaaà aaaà, T ơi, trame là trame, màu là màu, nhờ trame hóa mà mắt người nhìn thấy màu (đ/v sản ấn phẩm) (là do mắt người bị đánh lừa, ..... ) Chứ thực tế, tuy đã trame hóa nhưng khi in, tất cả các điểm in (trên ấn phẩm) đều nhận cùng 1 lượng mực như nhau, chỉ khác nhau ở chỗ các điểm in ở gần nhau hay ở xa nhau. Vì vậy, cũng chỉ là in hình nét thôi. Nói như vậy có đúng không T ???SmileSmile
 
phanthanh
Nhờ trame hóa mà mắt người nhìn thấy màu

T không hiểu. Vì màu vẩn là màu dù cho có trame hay không. Nhưng màu đúng hay không mới là vấn đề quan trọng khi không có trame hóa để đạt được 3 yếu tố HSB.

Vì kiến thức hạn hẹp xin vitcon giải thích thêm ạ.

SadSadSadSadSad
-------++ mAke dReams cOme tRue ++-------

Muốn làm nhiều nhưng chẳng được bao nhiêu
 
khoalt
Màu sắc và tram hóa là hai khái niệm khác biệt nhưng có liên quan mật thiết với nhau. Việc mắt người nhìn thấy màu là điều... đương nhiên nếu chưa bị Cool (không đi sâu vào vấn đề mắt người nhìn màu như thế nào), tuy nhiên nhìn thấy màu sắc đậm lợt khác nhau là do 2 yếu tố:
- Độ dày lớp mực dày mỏng khác nhau
- Hoặc mật độ tram lớn nhỏ khác nhau

Một màu có thông số
C 50, M 25, Y10, K0
nghĩa là để in được màu này ta phải in màu xanh có độ phân giải tram 50%, đỏ 25%, vàng 10% và đen 0%. Khi những màu này chồng lên nhau, do sự tương tác giữa các màu và màu trắng của nền giấy mà mắt người cảm nhận được màu đó. Hihi, topic này lập ra để bàn về tram, nhưng hình như nói về tram mà không nói về màu sắc thì có vẻ thiếu, giống như ăn thịt cầy mà thiếu mắm tôm Grin
Chỉnh sửa bởi khoalt vào lúc 30-08-2005 02:01
 
khoalt
đang nói về tram mà sếp Grin

T không hiểu. Vì màu vẩn là màu dù cho có trame hay không. Nhưng màu đúng hay không mới là vấn đề quan trọng khi không có trame hóa để đạt được 3 yếu tố HSB.


xí chút.....
khi nói đến tram hóa và màu sắc trong ngành in, người ta không dùng hệ màu HSB (Hue, Saturation, Brightness), RGB,... mà dùng hệ màu CMYK. Hệ màu CMYK bao gồm những màu sắc được tạo thành do sự phối trộn 4 thành phần màu mực Xanh (Cyan), Đỏ cánh sen (Magenta), Vàng (Yellow) và Đen (bLack). Nếu mọi người cảm thấy hứng thú với màu sắc thì ta có thể mở thêm một topic về màu sắc để thảo luận tiếp (dĩ nhiên ko phải tui rồi Grin, hihi)
 
vitcon
đồng ý 2 tay luôn,

cho vitcon hỏi: (phanthanh)

tại sao (ngành in) phải dùng hệ màu CMYK mà không dùng hệ màu HSB ????Sad
 
cmyk
em cũng muốn biết vì sao phải dùng hệ màu CMYK mà không dùng hệ RGB
Không thể hiện chữ ký vì tài khoản chưa đủ 20 bài viết!
 
HT
híc! giá mà em đọc trang này sớm chút thì khỏi lo nguy cơ thi lại rùi hu..hu..Sad
mà em cũng muốn biết rõ hơn về 2 hệ màu RGB và CMYK, tại sao trong in công nghiệp lại không dùng được hệ màu RGB. Wink
Sự chân thành trong tình yêu của bạn là sự ngọt ngào xoa dịu Trái Tim...

Vấp ngã trong cuộc tình đầu tiên là cơ hội đứng lên trong Cuộc Tình thứ hai.
Rose' Catarina.
 
khoalt
Tại sao khi in ta dùng hệ màu CMYK mà không dùng RGB?

Chúng ta bắt đầu từ việc nhìn màu của mắt người. Để nhìn thấy, chúng ta cần có ánh sáng. Mắt người nhìn thấy một vật là do đã có ánh sáng (từ đâu đó không biết, mặt trời, đèn pin, đèn cầy hay ... màn hình điện thoại di động Grin) chiếu đến vật và phản xạ từ vật thể truyền đến mắt.

Ánh sáng là các sóng điện từ có bước sóng từ 400-700nm. Mỗi sóng điện từ có bước sóng khác nhau khi truyền đến mắt sẽ cho ta cảm giác màu sắc khác nhau. Nói chung vùng quang phổ của ánh sáng khả kiến có thể được chia làm 3 vùng chính: Blue (từ 400-500), Green (từ 500-600) và Red (từ 600-700). Những tế bào hình nón trong võng mạc của mắt người cũng có 3 loại nhạy tương ứng với 3 màu này (võng mạc mắt người có 2 loại tế bào: tế bào hình que: nhạy với cường độ ánh sáng (cảm nhận tối hay sáng) và tế bào hình nón (dùng để cảm nhận màu sắc)).

[img]http://www.newjerusalemnetwork.net/emmanuel/light.jpg[/img] is not a valid Image1.


Chúng ta nhìn thấy một vật có màu này hay màu kia là do bề mặt của vật phát xạ hoặc phản xạ ra các sóng ánh sáng có các thành phần RGB khác nhau. Vật có màu trắng khi các thành phần này bằng nhau và có màu ... đen thui khi vật hấp thụ hoàn toàn ánh sáng chiếu tới. Một trái táo có màu đỏ vì bề mặt vỏ táo đã hấp thụ phần lớn các sóng ánh sáng có bước sóng nắm trong khoảng màu Blue và Green và phản xạ phần lớn các sóng ánh sáng nằm trong vùng màu Red. Bằng cách thay đổi tỉ lệ các màu RGB, người ta có thể tạo ra vô số màu khác nhau, và cách tổng hợp các màu từ 3 màu (nguồn sáng) RGB gọi là tổng hợp màu cộng (gọi là tổng hợp màu cộng vì các màu được sinh ra từ 3 màu RGB sẽ sáng hơn các màu gốc - additive color). Các màu được sinh ra bằng cách tổng hợp 3 màu cơ bản RGB gọi là hệ màu RGB.

Việc tổng hợp màu RGB chỉ có thể thực hiện trên các vật có khả năng phát ra ánh sáng (ví dụ: màn hình ti-vi, projector...). Trong ngành in, chúng ta in lên các vật liệu như giấy, nhựa, sắt thép đồng nhôm, ny lông Grin nói chung là những vật không có khả năng phát sáng mà chỉ phản xạ ánh sáng từ các nguồn sáng chiếu tới, do đó để cho vật có màu này hay màu kia, ta phải làm thế nào để loại bỏ bớt (trừ bớt) một lượng màu RGB trong thành phần ánh sáng phản xạ lại từ bề mặt vật thể. Mực in khi in lên (giấy chẳng hạn) đóng vai trò như một kính lọc, sẽ hấp thụ một lượng màu RGB và do đó sẽ tạo ra màu sắc cần thiết. Cách tổng hợp màu này gọi là tổng hợp màu trừ (subtractive color).

Tại sao lại là 3 màu CMY mà không là màu khác? Vì mỗi màu trong bộ 3 CMY có khả năng hấp thụ hòan toàn 1/3 quang phổ và phản xạ lại 2/3 còn lại. Màu xanh Cyan hấp thụ hoàn toàn màu Red, màu đỏ Magenta hấp thụ hoàn toàn màu Green và màu vàng Yellow hấp thụ hoàn toàn màu Blue của ánh sáng (cái này là trên lý thuyết và áp dụng cho mực in lý tưởng Grin).

[img]http://www.photoshopfocus.com/cool_tips/color_basics/cb_3.gif[/img] is not a valid Image1.

Sự hấp thụ tương ứng của 3 màu mực cơ bản


[img]http://academic.scranton.edu/faculty/cannon/kidsjudge/kj03/sitoskis2_files/sub.jpg[/img] is not a valid Image1.

Sự tổng hợp màu trừ từ các màu mực cơ bản


Còn màu K (bLack) ở đâu ra? Theo lý thuyết việc in màu chỉ cần dùng 3 màu cơ bản là CMY, tuy nhiên, thực tế các màu đều không hấp thụ hoàn toàn 1/3 quang phổ, do đó khi in chồng 3 màu lên nhau cũng không cho ra được màu đen. Màu đen được thêm vào nhằm làm tăng độ tương phản của hình ảnh và làm giảm bớt lượng mực CMY sử dụng. Các màu được sinh ra bằng cách tổng hợp các màu CMYK gọi là hệ màu CMYK.
 
tuan99kti
Ui trời ơi Sad! anh đã đăng ký trả lời bài viết này rùi mà,chưa kịp trả lời thì khoalt đã...

Vậy để anh tóm tắt lại cho mấy bạn SV dễ hiểu vậy:

- Hệ màu RGB là hệ màu cộng (là tổng hợp màu cộng vì các màu được sinh ra từ 3 màu RGB sẽ sáng hơn các màu gốc) và việc tổng hợp màu RGB chỉ có thể thực hiện được trên các vật có khả năng phát sáng.
[img]http://www.kythuatin.com/tuan_uploadkti/rgb_animated.gif[/img] is not a valid Image1.


- Hệ màu CMY là hệ màu trừ ( trên lý thuyết ko cần màu K). ( là những vật không có khả năng phát sáng mà chỉ phản xạ ánh sáng từ các nguồn sáng chiếu tới. Có nghĩa là sẽ hấp thụ bước sóng này và trả lại(phản xạ lại) những bước sóng khác--> tạo nên những màu khác)Chính sự khác biệt về cơ chế tổng hợp màu (màu cộng hay màu trừ) ở mỗi hệ màu mà người ta sử dụng hệ màu trong mỗi lĩnh vực tương ứng
[img]http://www.kythuatin.com/tuan_uploadkti/cmy_animated.gif[/img] is not a valid Image1.

Ví dụ
- Úng dụng hệ màu RGB: Màn hình ti-vi hay máy tính người ta sử dụng ống phóng điện tử có 3 thành phần chính là Red Green Blue. Bạn có thể thấy được điều đó bằng cách sử dụng kính lúp để xem hay đơn giản là chấm 1 giọt nước lên màn hình(coi chừng nước chảy vào hư máyWink) bạn sẽ thấy ngay 3 thành phần màu đó. Màu sắc thay đổi do sự thay đổi cường độ phát sáng của 3 thành phần màu tương ứng của các ống phóng điện tử. Trong trường hợp cường độ 3 màu=nhau thì sẽ sinh ra màu xám, nếu đạt cực đại thì sẽ sinh ra màu trắng, cực tiểu sinh ra màu đen).

- Úng dụng hệ màu CMY: Trong in ấn thì người ta sử dụng hệ màu trừ vì vật liệu giấy ko là vật liệu tự phát sáng. Thông qua việc phối trộn và thay đổi cường độ đậm nhạt 3 màu C M Y mà ta có những màu sắc tương ứng.khi 3 màu này cùng đậm như nhau ta có thể tạo ra màu đen(lý thuyết) Nhưng do đặc thù của in ấn ko thể tạo ra sự đậm nhạt cho mỗi thành phần màu nên người ta phát minh ra tram(vậy mới có ĐH ngành in chớWink). Qua việc đánh lừa sinh lý mắt người ko thể nhìn thấy những điểm ảnh quá nhỏ bằng cách thay đổi kích thước(to nhỏ) của điểm màu đó trong 1 phạm vi nhất định (chính là hạt tram). Người ta thêm màu K là để
tăng độ tương phản và tạo ra màu đen trung thực hơn.


- Nói thêm về hệ màu HSL mà vitcon có đặt câu hỏi cho bà con:

(HSL hay HSB là một) Thực chất đây là một cách biểu diễn màu sắc của hệ màu Red Green Blue theo các thông số về tông màu (H), độ bão hòa màu(S) và độ sáng (Lightness hay Brightness) cho nên hệ màu này chủ yếu dùng để biểu các giá trị màu thông qua các thiết bị phát ánh sáng màu như màn hình máy tính Được ứng dụng trong các chương trình xử lý Photoshop ảnh chẳng hạn(Công cụ Hue/Saturlation đó). Cho nên hệ màu này ko phải là hệ màu để in được (cần phải qua thông công thức chuyển đổi hệ màu RGB -->CMYK).
[img]http://www.kythuatin.com/tuan_uploadkti/hue.jpg[/img] is not a valid Image1.

Hy vọng qua 2 bài viết của khoalt và tuan99kti có thể giúp bạn hiểu thêm đôi chút về ứng dụng của 1 vài hệ màu thông dụng.
Chỉnh sửa bởi tuan99kti vào lúc 01-03-2007 19:35
-------------------------------------------------------------
| Ngày hôm nay là của những ngày hôm qua |
-------------------------------------------------------------
 
vitcon
gợi ý thôi nhé:

theo lý thuyết: R + G + B = màu trắng (các màu RGB cùng thể hiện tại 1 điểm)
0 R + 0 G + 0 B = màu đen (các màu RGB không được thể hiện tại điểm nào thì điểm đó mắt người thấy màu đen)
C+M+Y+K = Màu đen (các màu CMYK cùng thể hiện tại 1 điểm thì tại điểm đó mắt người thấy màu đen)
0C+0M+0Y+0K = màu trắng (nền giấy trắng)
trên thực tế:
chúng ta phải luôn in (màu sắc) trên vật liệu có nền màu trắng, nếu vật liệu không có nền màu trắng thì phải in phủ màu trắng (trắng đục) làm nền rồi muốn in gì thì in. Vì vậy, trong in mới có khái niệm MÓC TRẮNG, PHỦ LẮC LÀM NỀN (in sắc lá, bao bì nhựa, ....)

Và, ..... còn gì nữa !!!!!!!

mời các bạn nào biết thì trả lời thêm cho thành bài bản nhé.
 
Nakita
Cho em hỏi tại sao khi tờ in thành phẩm lại xuất hiện More. Vậy có phải do ta chỉnh ảnh hay tại phần mềm xuất phỉm vậy.
Không thể hiện chữ ký vì tài khoản chưa đủ 20 bài viết!
 
vitcon
đã in trame thì phải có morie, (điều này đã được lý giải khi bạn học môn Trame hóa hình ảnh - bạn tìm sách "Kỹ thuật trame hóa hình ảnh" xem thêm). Còn nếu bạn in tram bằng pp in lụa thì là chuyện khác nữa.
 
Di chuyển nhanh đến:
Xử lý trang trong vòng: 8.65 giây
Diễn đàn đã có 54,706,460 lượt truy cập